Học tiếng Đức hiệu quả nhất tại nhà

Du học Đức từ lâu đã là mơ ước của rất nhiều học sinh, sinh viên trên thế giới vì đây không chỉ là một cường quốc trên thế giới mà còn bởi hệ thống giáo dục với chất lượng đào tạo tuyệt vời. Chính phủ Đức đã mạnh tay đầu tư vào lĩnh vực giáo dục vì thế hầu hết các trường đại học tại Đức đều miễn học phí cho sinh viên. Thế nhưng để đến được với ước mơ du học nước ngoài trước hết chúng ta phải học được thứ tiếng quốc ngữ hay chính tiếng mẹ đẻ của đất nước đó. Học tiếng một ngôn ngữ không chỉ đơn thuần là học ngôn ngữ mới để biết mà hơn thế phải thành thạo nghe, nói, đọc, viết. Bởi lẽ khi đặt chân tới nước Đức thì tiếng Đức không còn là ngoại ngữ đối với chúng ta mà đó là sinh ngữ. Trước khi du học Đức, bản thân học sinh - sinh viên nên tranh thủ học tiếng Đức càng nhiều càng tốt vì điều đó sẽ tạo nền tảng tốt cho bạn cũng như rút ngắn thời gian học tiếng Đức nếu bạn đến Đức. Mặc dù có nhiều bạn tham gia nhiều lớp tiếng Đức ở các trung tâm học tiếng Đức uy tín cũng chưa chắc có thể nói tiếng Đức một cách dễ dàng được. Vì vậy, nếu không có thời gian tới tham dự các khóa học hay tài chính eo hẹp thì việc học còn khó khăn hơn rất nhiều.

>>> Xem thêm: 

Tự học tiếng Đức tại nhà hiệu quả

Tuy nhiên để chinh phục bất cứ một môn học nào, một lĩnh vực hay một ngôn ngữ nào đều cần sự nổ lực, cần cù, chăm chỉ, có một mục đích xác định thì mới có thể đi đến cùng và thành công được. Nền tri thức thì cực kỳ rộng lớn chúng ta không thể hy vọng một sớm một chiều mà phải tích lũy dần dần. Mỗi ngày nên dành một khoảng thời gian để tự học tiếng Đức thì mới có thể nâng tầm kiến thức cũng như trình độ của bạn.

Khó khăn của việc học tiếng Đức

Việc nào cũng vậy cũng sẽ có khó khăn của nó cũng như tự học tiếng Đức hay bất kỳ một ngôn ngữ nước ngoài nào khác cũng sẽ làm cho bạn cảm thấy e ngại. Tự học là một phương pháp học mà rất nhiều học sinh – sinh viên ở các trường đại học ý thức được nhưng một số ít trong đó có đủ khả năng và bản lĩnh để thực hiện tốt, đặc biệt chính là học một ngôn ngữ mới. Chỉ có những bạn thật sự xem tiếng Đức như một công cụ phục vụ cho mục đích đi du học hay định cư, đối tượng này có thể cũng không thích học tiếng Đức, cũng có thể thích học nhưng vấn đề là học đã xác định được mục đích học tiếng Đức là để làm gì rồi.

Còn những bạn khác phần nhiều học vì tò mò, muốn biết tiếng Đức như thế nào, ban đầu các bạn này có hứng thú nhưng càng lên cao càng thì càng khó và tiếng Đức ở Việt Nam ít có môi trường phát triển không như tiếng Anh và tiếng Trung. Một thời gian sau nhiều bạn nhận ra việc học này không thực sự hữu dụng cho mục đích công việc và đời sống của mình, mất thời gian và công sức, sai đó quyết định dừng lại. Một thời gian thì quên hết.

Số ít những người đam mê, thích thực sự thì theo học được lâu, nhưng vì không có môi trường, điều kiện giao tiếp, không ôn tập kiến thức cũ thường xuyên thì từ từ cũng sẽ chững lại, rất khó để mở rộng kiến thức cũng như nâng cao trình độ.

Khó khăn khi tự học tiếng Đức

Đầu tiên hãy xác định bản thân học tiếng Đức để làm gì?

Hiện nay dân số Đức chiếm khoảng một phần ba dân số thế giới và Đức là cường quốc top 3 trên thế giới và qua đó cho ta thấy Đức có ảnh hưởng rất lớn đến thế giới.Theo những gì đã thống kê thì số người nói tiếng Anh ở trên thế giới có khoảng 300 triệu người. Qua thống kê trên thì dân số trên thế giới thì số người biết nói tiếng Đức chiếm 1/4 dân số trên thế giới. Có thể thấy việc Học tiếng Đức chiếm vị trí rất quan trọng trên thế giới. Ngoài ra Đức có nền văn hóa được gọi là " cái nôi văn hóa trên thế giới". Muốn học tiếng Đức hiệu quả trước hết phải biết được bản thân cần học tiếng Đức để làm gì? Khi xác định được mục đích học rồi thì việc học một thứ gì đó sẽ trở nên dễ dàng hơn. Vì khi đó bạn đã phải vạch sẵn trong đầu con đường phía trước như thế nào? Định hướng cho tương lai ra sao?

Tự học tiếng Đức tại nhà như thế nào thì hiệu quả?

Học là quá trình lâu dài và không ngừng nghỉ, dù bạn có thông minh tới đâu nhưng nếu không học, không trau dồi kiến thức liên tục thì thông minh cũng chỉ giống như vật trang trí mà thôi. Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu rằng không phải mỗi ngày cắp sách tới trường, chăm chú nghe thầy cô giảng bài, hay cứ ra đời rồi mình sẽ tự có kiến thức. Đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Để có được kiến thức bạn cần phải có kỹ năng học và tự học, những kỹ năng đó sẽ không ai dạy bạn mà chính bản thân bạn phải ý thức được sự quan trọng của kiến thức mà rèn luyện cho bản thân.

1. Kế hoạch và mục tiêu:

Làm bất kỳ việc gì dù lớn hay nhỏ bạn cũng cần phải có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng. Với việc tự học cũng vậy, bạn phải lên cho mình một kế hoạch học tập thật khoa học, xác định được khối kiến thức mà bạn cần phải trau dồi, phân bổ thời gian cho từng loại kiến thức cụ thể nếu bạn không muốn lãng phí thời gian cho một mớ kiến thức hỗn độn trong đầu.Có kế hoạch thì phải có mục tiêu, mục tiêu sẽ là động lực học tập của bạn. Bởi bạn biết mình cần phải học vì cái gì, những loại kiến thức bạn học sẽ phục vụ vào công việc gì. Khi đó bạn sẽ chủ động học và tự học để có đủ kiến thức thực hiện mục tiêu mà bản thân đã đề ra.

Để tự học tiếng Đức hiệu quả các bạn cần lên cho bản thân một chu trình học tập thật cụ thể. Ví dụ như: ngày nào?, thời gian nào?, giờ nào?, học chỗ nào?, học với ai?, học như thế nào?, nếu không học thì sẽ tự phạt cái gì? Chỉ có như vậy bạn mới có động lực tiếp tục học thứ ngôn ngữ này. Nếu chỉ học theo cảm tính, hôm nào hứng thì học, hôm nào không vui thì không động tới một chữ nào. Học ngoại ngữ giống như đổ nước vào một cái thùng mà ở đáy cái thùng đục một cái lỗ, nếu ta không đổ nước, không học và dùng nó mỗi ngày, từ từ mọi thứ sẽ trôi hết theo thời gian. Bạn phải học liên tục hàng ngày, có thể ngày nào mệt thì học không nhiều nhưng hãy cố gắng tạo cho mình thói quen hàng ngày.

2. Phương pháp và nhẫn nại:

Bạn không thể cứ ngồi vào bàn ghi ghi, chép chép, hay cầm quyển sách lên đọc, lên mạng tìm kiếm tài liệu thì bạn sẽ có được lượng kiến thức như mình mong muốn. Việc học không đơn giản như vậy, để có được những kiến thức hay, bổ ích bạn phải có phương pháp học khoa học, tuy nhiên phương pháp học của mỗi người mỗi khác, đừng cố áp dụng phương pháp của người khác vào mình rồi ép bản than phải làm được như vậy. Hãy tìm ra phương pháp phù hợp với bản thân để việc học không gây khó khăn và chán nản cho bạn.

Để làm được như vậy bạn cần phải kiên trì, nhẫn nại. Đừng vội chán nản, lo lắng khi đã bỏ ra quá nhiều thời gian nhưng kết quả thu lại không được bao nhiêu. Hãy thay đổi phương pháp học từ vựng, ngữ pháp tiếng Đức nếu phương pháp bạn đang áp dụng không mang lại hiệu quả, bởi học không phải là ngày một ngày hai mà là “học nữa, học mãi”.

Kiên trì, nhẫn nại và dành thời gian hợp lí cho việc tự học tiếng Đức

3. Phân bổ thời gian hợp lý:

Điều cần phải làm tiếp theo muốn tự học tiếng Đức tại nhà hiệu quả là bạn phải vạch ra cho mình một thời gian biểu phù hợp. Thường ngày có thể dành ra 1 đên 2 tiếng, hoặc ít nhất là 30 phút để học tiếng Đức. Làm vậy sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc nhét kiến thức quá nhiều vào não bộ trong một thời gian ngắn. Bạn cứ thử nhớ lại lúc ôn thi giữa kỳ, có ai học bài mỗi ngày bao giờ, đa phần là đợi gần sát ngày thi mới nhồi nhét nhiều môn một lần, khi ra khỏi phòng thi một vài ngày thì không nhớ gì nữa, bạn có nhớ cảm giác lúc đó não bạn đơ ra và bạn không thể nào làm được việc gì khác. Cũng có thể hiểu như việc nếu bạn ăn quá nhiều trong cùng một lúc thì bạn sẽ bị bội thực, và có khi nôn hết ra. Việc nhồi nhét quá mức như vậy sẽ làm cho bạn cảm thấy chán nản và mau chóng buông xuôi mọi thứ. Mỗi ngày học một ít giống như một đứa trẻ học nói vậy. Thường các bé sẽ học mỗi ngày một từ, thậm chí vài ngày để ghi nhớ một từ, qua một quá trình bạn sẽ nhìn thấy bất ngờ vì tiến bộ của mình. 

Bạn nên tự phân chia sắp xếp thời gian sao cho hợp lý và mang lại hiệu quả cao nhất có thể, học thời gian nào mà bạn cảm thấy dễ tiếp thu nhất, đây cũng là một lợi thế khi bạn chọn tự học ở nhà, vì có thể dễ dàng linh động và sắp xếp thời gian phù hợp với mình. Bạn sẽ dành bao nhiêu thời gian để tập nói, bao nhiêu thời gian để học từ vựng mới,… tất cả nằm ở kế hoạch mà bạn đề ra cho chính bản thân mình.

4. Học từ vựng hàng ngày và thường xuyên ôn lại:

Đây là hai kỹ năng bạn cần rèn luyện để việc tự học tại nhà của bạn đạt hiệu quả cao nhất. Việc học từ vựng hàng ngày sẽ giúp bạn luôn nhớ và biết cách áp dụng chúng vào từng hoàn cảnh như thế nào cho phù hợp, hơn nữa sẽ giúp cho vốn từ vựng tiếng Đức của bạn trở nên phong phú bổ sung cho các kỹ năng khác. Ngoài ra bạn cũng cần thường xuyên ôn lại những gì đã học, nếu không những gì bạn đã học được sẽ dần bị lãng quên theo thời gian. Đừng chủ quan nghĩ rằng bạn vẫn nhớ như in những gì đã học được, nếu không bạn sẽ phải ân hận đấy.

5. Nói tiếng Đức hàng ngày

Khi học một ngôn ngữ gì điều đầu tiên và cũng rất quan trọng đó là phát âm hay giao tiếp. Giao tiếp là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày do đó bạn phải trau dồi hàng ngày hàng giờ kỹ nắng phát âm và giao tiếp tiếng Đức của bản thân. Hàng ngày hãy tự nói tiếng Đức cho mình nghe. Ví dụ như khi thấy một cái cây, một tòa nhà, một con vật. Hãy tìm cách đặt câu với các thứ đó rôi tập nói. Phương pháp này sẽ giúp bạn trau dồi vốn từ vựng cũng như kỹ năng phát âm, ngữ pháp. Bên cạnh đó khi gặp người bản xứ hay chính bạn bè của mình, bạn có thể luyện giao tiếp của mình với họ. Như vậy bạn sẽ nhanh chóng rèn luyện được phản ứng giao tiếp với mọi người.


6. Các phương pháp kết hợp:

Xem phim kết hợp với nghe nhạc giúp tự học tiếng Đức hiệu quả

- Học qua bài hát: Nếu bạn là một tín đồ âm nhạc, đặc biệt là các thể loại nhạc nước ngoài thì tại sao lại không thử kết hợp giữa việc nghe các bài hát tiếng Đức với việc học tiếng Đức nhỉ? Thay vì chỉ tập trung và nghe những bài nghe tiếng Đức nhàm chán, hãy tự mình tìm kiếm những bài nhạc tiếng Đức có ca từ rõ ràng, nhạc chậm rãi để kết hợp với học nghe tiếng Đức và học từ vựng tiếng Đức. Những bài hát tiếng Đức thường sử dụng những từ tiếng Đức thông dụng trong cuộc sống hàng ngày, đồng thời với tác động của giai điệu bài hát, chúng ta có thể nhớ được những ca từ này lâu hơn nhiều so với việc bạn chỉ ngồi yên một chỗ, nhìn vào những danh sách từ vựng tiếng Đức và cố gắng nhồi nhét chúng vào đầu của mình. Cách học này không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn giúp bạn học tốt tiếng Đức hơn. Đây là phương pháp học tiếng Đức khá mới mẻ được nhiều bạn trẻ áp dụng, trên thực tế thì không chỉ riêng với tiếng Đức mà còn với những ngoại ngữ khác. Hãy thử ngay phương pháp học này nhé! Đây là một trong 5 cách tự học tiếng Đức tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất đấy!

- Học qua phim ảnh: Học tiếng Đức qua phim là một phương pháp học tiếng Đức được nhiều bạn áp dụng vào quá trình học của mình. Bởi lẽ, phương pháp học này thỏa mãn được sở thích xem phim của nhiều người, khiến cho việc học tiếng Đức bớt đi sự nhàm chán và cứng nhắc. Trong những bộ phim tiếng Đức, đặc biệt là những bộ phim về chủ đề tình cảm gia đình hay tình cảm lãng mạn, thường có tình tiết nhẹ nhàng, nhân vật nói chuyện chậm rãi, câu từ rõ ràng, thuận tiện cho việc học nghe tiếng Đức và học phát âm tiếng Đức. Thông qua cách phát âm của các nhân vật, diễn viên trong phim, các đoạn sub trên phim bạn có thể nghe nghe rõ ràng hơn cách phát âm của những từ thường dùng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Điều đặc biệt là, những từ ngữ thường xuất hiện trong các bộ phim tiếng Đức này thường là những từ ngữ hết sức gần gũi trong đời sống hàng ngày, do đó nếu bạn có thể ghi chú và học tốt những từ ngữ này, cộng thêm những mẫu câu thường dùng trong giao tiếp mà các nhân vật sử dụng để giao tiếp với nhau thì bạn hoàn toàn có thể giao tiếp tốt với mọi người. Đây là một cách học tiếng Đức khá tuyệt vời dành riêng cho những bạn tự học tiếng Đức tại nhà.

- Học qua các kênh Youtube: Hiện nay Youtube không còn là gì xa lạ với các bạn trẻ trong và ngoài nước. Các kênh Youtube mọc lên như nấm mọc sau mưa. Trên Youtube sẽ dễ dàng tìm được nhiều kênh dạy học tiếng Đức hay các ngôn ngữ khác. Các bạn có thể nằm dài trên giường và xem từ các kênh này hay xem từ các Youtuber người Đức mà mình yêu thích, cũng sẽ giống như xem phim, nhưng ở Youtube có lẽ bạn sẽ tìm được nhiều thứ hay hơn, mới lạ hơn. Từ đó bạn có thể tự học tiếng Đức vừa đơn giản vừa dễ tìm. Youtube có thể nói là một công cụ đắc lực hỗ trợ việc tự học tiếng Đức cho bạn mỗi ngày.

Lợi ích của việc tự học tiếng Đức tại nhà

Thứ nhất, khi bạn ở nhà, bạn có rất nhiều khoảng thời gian trống không liên tục ( nó thường bị xen kẽ bởi các công việc khác). Bạn có thể tận dụng những khoảng thời gian trống đó để học tiếng Đức Online mà không phải tới Trung tâm tiếng Đức để học. Nếu so sánh tổng số thời gian học tiếng tại nhà và ở trung tâm, chắc chắn học tại nhà bạn có nhiều thời gian hơn.

Lợi ích của việc tự học tiếng Đức tại nhà

Thứ hai, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá phải trả cho các trung tâm đào tạo Tiếng Đức.

Thứ ba, bạn có thể vừa học tiếng Đức và vừa làm một số việc nhà.

Thứ tư, xem phim có phụ đề và nghe các nhạc là phương pháp hiệu quả luyện nghe và trau dồi từ mới các bạn nhé. Nhiều bạn áp dụng phương pháp này và đạt được hiệu quả rất tốt khi đi thi.

Thứ năm, việc tự học tiếng Đức tăng khả năng tự nghiên cứu và tự học tập của bạn rất nhiều.

Trên đây là các phương pháp tự học tiếng Đức hiệu quả tại nhà. Tự học tiếng Đức tại nhà là một phương pháp hay cho những ai đủ kiên nhẫn và không có thời gian hay tiền bạc để học tại trung tâm tiếng Đức hay du học tại Đức. Chúc các bạn lựa chọn các phương pháp học hợp lý cho bản thân và thành công!
Previous
Next Post »