Chuẩn bị vốn tiếng Tây Ban Nha như thế nào trước khi du học?


Bạn có biết tây ban nha là một trong những ngôn ngữ cực kì đơn giản, vậy thì khi đi du học thì cần chuẩn bị tiếng Tây Ban Nha của mình như thế nào cho tốt? Những ai đang có ý định du học chắc đang lúng túng với ngôn ngữ này. Để giúp các học sinh sinh viên chuẩn bị đi du nhanh chóng làm quen ngôn ngữ mới này tốt hơn, hãy tham khảo những lời khuyên sau đây để chuẩn bị vốn ngoại ngữ cho mình thật tốt trước khi đi du học nhé!

học tiếng Tây Ban Nha du học
Chuẩn bị tiếng Tây Ban Nha trước khi đi du học

Có nhiều người cứ cho rằng cứ học nhiều, liên tục thì sẽ giỏi, nhưng chưa chú trọng phương pháp học thế nào mới đúng. Việc đó dẫn đến đến bạn tốn quá nhiều thời gian mà chẳng cải thiện được nhiều tiếng Tây Ban Nha của mình. Bạn chỉ cần 30-40 phút học mỗi ngày theo đúng cách và duy trì thói quen này thì sau một thời gian bạn sẽ thấy được sự thay đổi về ngôn ngữ này. Nhiều người vẫn hay áp dụng cách học thủ công xưa cũ vào môi trường học tập hiện nay. Cách giải quyết duy nhất cho vấn đề này là hãy áp dụng phương pháp học tiếng Tây Ban Nha mới, bài bản mà người học giỏi tiếng Tây Ban Nha đã áp dụng. Phương pháp này là phương pháp tự học. Đây là phương pháp học tập vừa học vừa chơi, bạn sẽ học tiếng Tây Ban Nha song song với lúc bạn làm việc và sinh hoạt hằng ngày. Đây không phải là một phương pháp quá mới mẻ, nhưng thường bị bỏ quên.

>>Xem thêm: Tại sao nên học tiếng Tây Ban Nha

Mấu chốt cơ bản nhất của phương pháp học này là người học phải quấn bản thân mình với tiếng Tây Ban Nha càng nhiều càng tốt. Bạn có thể nghe nhạc, đọc báo, xem phim... Chọn cách thức nào cũng được miễn là bạn và tiếng Tây Ban Nha phải quấn bên nhau ít nhất 20-35 phút mỗi ngày. Nhưng có nhiều bạn cũng nói rằng là hay xem phim và nghe thứ tiếng này nhưng vẫn đâu khá lên được. Đây là tình trạng học nhiều mà không vô, vì bạn chưa đủ quyết tâm với bản thân mình.

học tiếng Tây Ban Nha
Học Tây Ban Nha trước khi đi du học

Khi xem phim bạn nghe bằng tiếng Tây Ban Nha nhưng coi phụ đề bằng tiếng Việt đúng không? Khi xem phim như vậy, não bạn sẽ chỉ tập trung vào phần chữ tiếng Việt chạy dưới màn hình thôi, mắt bạn sẽ làm việc hết công suất nhưng tai thì lại nghỉ xả hơi. Cuối cùng, bạn sẽ chẳng học thêm được tí kiến thức từ vựng hay ngữ âm tiếng Tây Ban Nha nào cả. Rồi lúc nghe nhạc bạn có tra từ điển để hiểu ý tứ của lời nhạc mình nghe không hay chỉ cứ ngân nga giai điệu từ ngày này sang ngày khác? Đối với việc học từ trong tiếng Tây Ban Nha, nghe và quen với ngữ âm thôi chưa đủ, bạn phải hiểu nó có nghĩa là gì và được dùng ra sau thì mới áp dụng nó khi nói được. Tự học là phương pháp học tập tốt nhưng cũng cần lưu ý là các bạn muốn giỏi thì phải biết cứng rắn và chủ động.

Vậy việc tự học tiếng Tây Ban Nha trước khi đi du học cần phải được thực hiện như thế nào như thế nào?

1. Tìm hiểu về đất nước tây ban nha

Tiếng Tây Ban Nha được dùng rất nhiều ở châu âu. Có rất nhiều nơi, khu vực sử dụng ngoại ngữ này. Trước khi đến với học tiếng Tây Ban Nha cho bạn, bạn nên biết về ngôn ngữ này, chẳng hạn như quốc gia nào dùng ngôn ngữ này, nó xuất xứ nguồn gốc ở đâu, …Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thêm về đất nước, con người Tây Ban Nha, cũng như điểm hấp dẫn của người dân đất nước này. Hiểu về văn hóa, người dân bản địa của quốc gia này sẽ giúp bạn nhanh chóng học hỏi các cách sử dụng ngôn ngữ khác nhau trong từng bối cảnh khác nhau của người Tây Ban Nha dễ dàng. Nắm bắt được những điều tưởng chừng vụn vặt này bạn sẽ học được tốt hơn nữa, bởi dù bạn học ở trên lớp các thầy cô cũng sẽ không thể giải thích hết cho bạn những câu hỏi mà bạn còn nhiều thắc mắc được. Du học tây ban nha như thế nào sẽ tốt cho bạn.

học tiếng Tây Ban Nha
Đất nước Tây Ban Nha xinh đẹp

2. Làm quen với ngôn ngữ mới

Trước khi bạn bắt đầu học, bạn hãy xem những bộ phim, nghe nhạc Tây Ban Nha để quen dần với cách phát âm ngữ điệu ngôn ngữ mới này. Dù là học ngôn ngữ nào đi chăng nữa thì học qua âm nhạc cũng là một lựa chọn hoàn hảo phải không nào. Tiếng Tây Ban Nha cũng vậy thôi, nghe nhiều bạn cũng sẽ làm quen với âm điệu của nó, cách phát âm rung như thế nào. Hay là, nếu bạn liên tục làm quen với ngôn ngữ này bạn sẽ có thể thuộc nói được một số từ đơn giản mà người bản xứ hay dùng! Bạn có thể nghe nhạc Tây Ban Nha của các ca sĩ tây ban nha hát hay trên thế giới để phục vụ cho việc học tiếng tây ban nha giao của mình tốt hơn.

3. Học từ từ chậm rãi

Mọi ngôn ngữ bạn đều phải học từ những điều căn bản trước, rồi mới nâng dần độ khó. Tiếng Tây Ban Nha cũng vậy thôi. Bước đầu tiên là chữ cái đơn, sau đó là số, rồi đến một số câu giao tiếp thường dùng. Tiếng Tây Ban nha phát âm khá đơn giản, viết thế nào thì đọc như vậy, nhưng bạn cần phải để tâm các trường hợp đặc biệt sau.

>>Xem thêm: Tự học tiếng Tây Ban Nha cho người mới bắt đầu

Âm H là âm câm nghĩa là bạn sẽ không đọc nó. Âm C đi kèm các nguyên âm A, O, thì sẽ phát âm thành K, còn với nguyên âm E, I thì phát âm là S.  Âm LL, L sẽ đọc là J . Âm J đi với âm A đọc là H, J đi với các âm I, E, O, U phát âm là KH. Chữ V được phát âm là B, ở một số vùng khi chữ V nằm giữa các từ bạn sẽ phát âm thành V nhưng nhiều nơi vẫn phát âm B, Âm X nhiều khi phát âm là H. Khi nói người ta thường thêm hậu tố a cho giống cái, và hậu tố o sau giống đực. Còn có các trường hợp khác hơn nữa nhưng đây là những trường hợp thường gặp nhất mà bạn cần biết khi mới bắt đầu học tiếng tây ban nha.

4. Quá trình học như thế nào?

Đầu tiên là luyện từ vựng: Chọn bất kì 1 từ mà bạn muốn học. Với người bắt đầu từ con số 0, hãy tìm trên mạng danh sách 2000 từ tiếng Tây Ban Nha thông dụng nhất để bắt đầu học. Kh học từ bên nên học kỹ là nó nằm ở loại từ gì, viết câu ví dụ kèm theo đó, và những từ đồng nghĩa với nó.

Tiếp theo đó là học cụm từ: Học các cụm từ thông dụng, văn hay nói thường ngày việc này giúp cho việc giao tiếp khá tốt. Hay bạn cũng có thể gồi “sáng tạo” ra một câu mới dùng cụm từ này mà bạn có thể sử dụng hằng ngày. Sau đó bạn hãy cũng cố ngữ pháp với những gì bạn vừa học.

học tiếng Tây Ban Nha du học
Học tiếng Tây Ban Nha đơn giản

Bạn có thể vừa học vừa kết hợp thư giản thông qua việc đọc tin tức, nghe nhạc, xem video: Hãy tìm một bài báo, một bài hát mới hoặc video tiếng Tây Ban Nha. Nếu là bài báo thì bạn nhìn sơ một lược, tìm ra các từ không hiểu, tra từ điển và ghi chú lại nếu cần. Nếu là một bài hát thì tìm đọc sơ lời bài hát và dò từ điển những từ vựng lạ. Nếu là video thì tùy vào trang web bạn xem video sẽ có khả năng là bạn không thể tìm thấy phần(script) đoạn văn viết lại những gì đã được nói trong video, nên theo kinh nghiệm thì bạn nên xem video trên Youtube. Khả năng có script của những video trên Youtube thường sẽ cao hơn.Cuối cùng là hãy khái quát lại những gì vừa học và cũng cố kiến thức.

5. Luyện tập nhiều mau tiến bộ

Mỗi khi bạn tìm được cụm từ mới nào, bạn nên đọc to nó lên để ghi nhớ thật lâu, giúp bạn nhiều hơn nhé. Bạn cũng nên luyện nói với người Tây Ban Nha. Nếu bạn đang học tiếng tây ban nha ở các lớp giao tiếp, thì hãy tự tin nói chuyện với giáo viên trên lớp nhé! Hoặc nếu bạn đang ở những nơi lớn như thành phố Hồ Chí Minh hay thủ đô Hà Nội thì hãy đến các công viên nơi có nhiều người nước ngoài, tại nơi này bạn có thể gặp rất nhiều du khách đến từ Tây Ban Nha, hoặc du khách nói tiếng Tây Ban Nha. Tìm cho mình vài người để nói chuyện, bắt chuyện với những người đó, lịch sự hỏi họ xem họ biết nói tiếng Tây Ban Nha hay không, nếu gặp được du khách nào biết nói được thì đừng quên trò chuyện với họ nhiều nhiều vào để vừa luyện khả năng nghe nói khi học tiếng tây ban nha, vừa làm quen thêm một người bạn nhé!

Previous
Next Post »