Học ngành Y khi du học tại Đức

“ Nhất y nhì dược” là câu nói của ông bà tổ tiên thể hiện sự cao quý của ngành nghề, chính vì vậy mà Y luôn là ngành được nhiều bạn học sinh quan tâm trước khi bước vào cổng trường đại học. Với du học cũng vậy, ngàng Y luôn là điểm lựa chọn hấp dẫn của nhiều sinh viên. Ở Việt Nam Y khoa luôn là ngành có tỉ lệ chọi cao ngất ngưởng thì ở Đức, chỉ có 15% sinh viên đạt điểm cao nhất là có cơ hội được nhận vào các trường Y. Đây là một trong những ngành tuyển khắt khe và học vất vả nhất.


Tại Đức không tổ chức kỳ thi đại học mà dựa vào xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông.  Tỉ lệ chọi thường niên của ngành Y thường rất cao, theo khảo sát của Viện nhân khẩu học Allensbach, trung bình hàng năm, 10%-15% số học sinh đăng ký được các trường đại học Y tuyển. Trong đó những học sinh trúng tuyển có điểm rơi vào khoảng  đến  1.1 điểm ( tương đương 9.7 đến 10 tại Việt Nam – đây là một con số rất cao). Nếu điểm của bạn chỉ đạt từ 8.5 – 9 thì bạn sẽ phải đợi rất lâu để được nhận vào học, khoảng 5 – 6 năm.


Du học Đức ngành Y

Quy trình đào tạo

Để hoàn thành khóa học Y tại các trường học Y tại Đức cần tối thiểu 6 năm 3 tháng. Quá trình đào tạo ngành y tại Đức chia làm 3 giai đoạn: 

- Giai đoạn tiền lâm sàng: giai đoạn này kéo dài 2 năm và sẽ giới thiệu cho bạn những kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên và y học. Kết thúc gia đoạn này có một kỳ kiểm tra.

- Giai đoạn lâm sàng: Đây là giai đoạn chính để học tập, thời gian 3 năm. Bao gồm học tập các môn chính, giảng dạy trong các bài giảng, các khóa thực hành, thực tập và hội thảo.

- Giai đoạn 3: năm thực hành, đây là nghiên cứu với thời gian một năm thực hiện. Đây là một năm đào tạo lâm sàng, trong đó bạn sẽ được giới thiệu đến các khía cạnh thực tế của phẫu thuật, nội khoa và một môn tự chọn. Giai đoạn này cung cấp kinh nghiệm làm việc để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai của bạn

- Trong suốt quá trình nghiên cứu sinh viên phải thông qua được 2 kỳ thi ( bao gồm cả lý thuyết và thực hành). Ngoài ra còn có các kỳ thi lớn như Kỳ thi tốt nghiệp ( kéo dài 4 tháng với 18 lần thi) với hội đồng thi gồm cả cán bộ ngành giáo dục và y tế. Với điều kiện để tham gia là sinh viên phải đỗ hết các bài thi ở cuối mỗi kỳ học, nếu không tham gia hoặc trượt một trong ba kỳ thi lớn này, sinh viên bắt buộc phải chờ tối thiểu 6 tháng để thi lại. Sau kì thi này sẽ được cấp giấy phép hành nghề và làm việc với tư cách một bác sỹ hoặc tiếp tục theo học để trở thành 1 chuyên gia y tế và có thể mất thêm 5 – 6 năm.

- Với quy trình đạo tạo khắc nghiệp, tỉ lệ tốt nghiệp của sinh viên ngàn Y tại Đức rất thấp, khoảng 36% năm 2015  thống kê của báo Spiegel.

Học ngành Y cũng đòi hỏi người học phải biết áp dụng nhiều kiến thức vào các trường hợp lâm sàng thực tế. Các kỳ thi cũng chính là một lần sàng lọc chất lượng sinh viên, đây cũng là lý do khiến tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành Y khoa luôn thấp.



Quy trình đào tạo ngành Y khi du học Đức

Yêu cầu trong học tập

- Cần một nền tẳng tiếng Đức rất tốt và đặt điểm số cao trong các kỳ thi như TestDAF, DSH,.. ngoài ra còn cần một vốn từ sâu rộng của tiếng Anh để hiểu được các kiến thức chuyên ngành.

- Khả năng chịu áp lực, căng thẳng cao vì các công việc trong ngành Y thường tốn rất nhiều thời gian và học chuyên sâu, với tối đa 25 – 30 giờ học bắt buộc mỗi tuần.

- Ngoài ra còn cần một nền tảng kiến thức vững chắc về sinh học, hóa học, vật lý,.
Ngoài ra còn có thể nghiên cứu các chương trình y tế ở Đức nhưng bằng tiếng Anh. Những người tốt nghiệp Y khoa tại Đức đã bước sang một bước tiến gần hơn với ước mơ của họ về sự nghiệp y khoa.

Cơ hội làm việc tại Đức sau khi ra trường

Sau khi vượt qua kỳ thi Nhà nước, được cấp giấy phép hành nghề bạn có thể đi làm với tư cách một bác sỹ. Giấy phép y tế là vĩnh viễn và có giá trị ở bất cứ đâu trên khắp nước Đức. Đối với các sinh viên đến từ EU, có thể làm việc ở Đức mà không cần giấy phép lao động và sẽ có quyền tiếp cận thị trường lao động tương tự. Nếu bạn đến từ bên ngoài EU, bạn có thể nộp đơn xin gia hạn giấy phép cư trú trong 18 tháng để tìm việc làm.

Hiện nay, nhu cầu về bác sĩ trên thị trường lao động ở Đức rất lớn, đặc biệt ở khu vực nông thôn và mức lương khởi điểm của công việc này cũng rất tốt. Mức lương trung bình khoảng 49.000 Euro (~ 52.000 đô la Mỹ) một năm, nói chung là nhiều hơn mức lương khởi điểm cho sinh viên tốt nghiệp của bất kỳ kỷ luật nào khác.

Chi phí học tập tại Đức

Nếu bạn học tại Đức tại một trường đại học công lập ở bất kỳ bang nào ngoại trừ bang Baden - Württemberg, thì bạn chỉ phải trả học phí cho học phí và chi phí quản lý - chi phí này thường không quá 300 € cho mỗi học kỳ (khoảng US $ 320). Vì vào mùa thu năm 2017, tiểu bang Baden - Württemberg sẽ thu phí trở lại vào năm 2017, nghĩa là bằng cấp y khoa của bạn có thể tốn 3.000 € (~ 3.200 USD) mỗi năm nếu bạn học tại một trường đại học công trong tiểu bang này. 


Chi phí học tập tại Đức

Và cũng tốn khoảng 9.600 € (~ US $ 10.200) một năm để trang trải chi phí sinh hoạt, chi phí sẽ khác nhau tùy thuộc vào những địa điểm khác nhau. 

Top những trường đại học đào tạo Y của Đức

Đức là một điểm đến rất được ưa thích của sinh viên quốc tế, đặc biệt về các ngành Y tá và các lĩnh vực khác có liên quan, đây cũng là nơi có rất nhiều trường đại học đào tạo Y khoa xuất sắc. Theo Xếp hạng Đại học CHE 2013/14 , rất khó để đưa ra danh sách các trường tốt vì tất cả đều rất tuyệt vời dù xét theo mọi góc độ: phẩm chất sinh viên, trình độ giáo dục như nghiên cứu học thuật và giảng dạy, nghiên cứu, thị trường việc làm, cơ sở hạ tầng cũng như lối sống như ở địa điểm và chỗ ở.

Zeit Online đưa ra (danh sách các trường đại học CHE năm 2013/14), dựa trên một số tiêu chí sau:

- Hỗ trợ ở lại nước ngoài – đây là tiêu chí thu hút nhiều sự quan tâm bởi sinh viên của chương trình trao đổi, trường đại học đối tác. Chính sách bao gồm sự hỗ trợ của số lượng nơi trao đổi, hỗ trợ và hướng dẫn chuẩn bị ở nước ngoài, hỗ trợ tài chính (học bổng, miễn học phí), công nhận các nghiên cứu được thực hiện ở nước ngoài và tích hợp việc lưu trú ở nước ngoài vào các nghiên cứu (không mất thời gian do ở lại nước ngoài)

- Sự chuẩn bị việc làm tương lai: gồm các sự kiện truyền thông vè lĩnh vực chuyên môn.

- Phòng thực hành: đánh giá về trạng thái của các phòng điều trị cũng như các trang thieetsbij kỹ thuật.

- Liên kết sinh viên

- Mức độ nổi tiếng: theo ý kiến của các giáo sư nghiên cứu.

Đại học Heidelberg

Đại học Heidelberg có khoa Y học xuất sắc với 6 thập kỷ về truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, nhằm khắc phục những thách thức y tế của thế kỷ 21 trong khu vực và hơn thế nữa. Khoa Y của đại học Heidelberg đã trải qua hàng loạt cuộc đấu tranh để thành lập một cơ sở khoa học trung tâm, đẩy mạnh, hỗ trợ và thúc đẩy các chương trình nghiên cứu. Hiện nay trường được quốc tế công nhận, thu hút sinh viên từ khắp nơi trên thế giới.


Đại học Heidelberg

Đại học Magdeburg

Sau khi sáp nhập Trường Đại học Kỹ thuật, Trường Cao đẳng Đào tạo Giáo viên và Trường Y khoa vào năm 1993, Đại học Magdeburg trở thành một trong những trường đại học trẻ nhất trong tiểu bang. Trường cung cấp cho khoảng 1300 chuyên gia. Mỗi năm, trường tiếp nhận khoảng 45000 bệnh nhân nhập viện và nhiều người khác trong và ngoài cơ sở. Đây là một cơ sở đào tạo chất lượng tốt, tổ chức cung cấp thực hành xuất sắc theo định hướng giáo dục y học.

Đại học Mϋnster

Đại học Munster được thành lập vào năm 1780, giữ lại truyền thống lâu dài. Hiện có bảy cơ sở, giảng dạy 15 bộ môn và cung cấp 250 khóa học khác nhau của nghiên cứu. Với đội ngũ tinh tế của 5000 chuyên gia được chứng nhận và 37 000 sinh viên tương lai. Ngoài ra, trường còn có khoảng 400 thoả thuận hợp tác với các viện nghiên cứu khác nhau trên khắp thế giới.

Đại học Würzburg

Đại học Würzburg được thành lập hơn 4 thập niên trước bởi Hoàng thân - Giám mục Julius Echter von Mespelbrunn và Hoàng tử Maximilian Joseph. Trường có một thư viện hiện đại, khuôn viên nghệ thuật tự do mới và một số viện nghiên cứu khác. Hiện tại trường có khoảng 1000 sinh viên quốc tết trong tổng số 25.000 sinh đang theo học.

Tóm lại nếu bạn có niềm đam mê với ngành Y và đủ điều kiện để theo học nó thì không có lý do gì khiến bạn từ bỏ cơ hội học học ngành Y khi đến du học tại Đức.

Previous
Next Post »