Những cơ hội khi học tiếng ba lan

Chưa bao giờ có thời gian tốt hơn để bắt đầu học tiếng Ba Lan. Sự sống động của cuộc sống Ba Lan phản ánh một quốc gia đang nổi lên từ quá khứ của chính mình. Bởi vì ngôn ngữ là một họ hàng gần gũi của tiếng Séc và tiếng Séc, nó được sử dụng rộng rãi trên khắp Tây Nga và Ucraina - làm cho nó trở thành một ngôn ngữ lingua franca hữu ích ở khắp Đông Âu.
Trước khi đến với việc bàn về những lợi ích và lý do của việc học tiếng Ba Lan thì chúng ta hãy cùng điểm qua một vài nét lịch sử của ngôn ngữ của ngôn ngữ Ba Lan này nhé!

Tiếng Ba Lan là ngôn ngữ Tây Slavic được nói rộng rãi nhất và ngôn ngữ Slavic được nói nhiều thứ hai sau tiếng Nga . 97% công dân Ba Lan 
nói tiếng Ba Lan như tiếng mẹ đẻ của họ, làm cho Ba Lan trở thành nước nhất quán ngôn ngữ nhất ở Châu Âu. Tiếng Ba Lan cũng được các nhóm thiểu số ở Litva, Bêlarut, Cộng hòa Séc, Romania, Ucraina nói và ngôn ngữ thứ hai nói ở Anh (chiếm 8% dân số). 



Lịch sử ngôn ngữ Ba Lan

Không thể biết được ngôn ngữ nào đã được nói đến ở Ba Lan trước thế kỷ thứ 10 trước Công nguyên. Chúng ta biết rằng các bộ lạc trong vùng đã nói tiếng địa phương khác nhau về ngôn ngữ Slavic và thờ lạy thần thánh chiến tranh và sinh sản được gọi là Svetovid. Tất cả những điều này đã thay đổi vào năm 966 khi Mieszko I, người cai trị đầu tiên của nhà nước Ba Lan mới, đã chịu phép báp têm cho một người Công giáo. Trong thời trang trung cổ đúng thời điểm, tất cả các chủ đề của ông đã theo sát trong vài trăm năm tới.

Tại sao điều này quan trọng đối với ngôn ngữ? Bởi vì sự lan truyền của Công giáo mang lại tiếng Latin. Tác động của tiếng Latinh vẫn có thể được nhìn thấy trong bảng chữ cái tiếng Ba Lan, sử dụng một chữ viết Latinh đã được sửa đổi và trong việc thông qua nhiều từ tiếng Latinh.

>> Xem thêm: Cách học từ vựng tiếng Ba lan

Sau một khối liên minh thành công và lâu dài với Lithuania, nhà nước Ba Lan đã giải thể trong cuộc nội chiến và xâm chiếm các đội quân ngoại kiều. Năm 1795, Ba Lan bị chia rẽ trong các đế quốc Nga, Prus và Áo và sẽ không lấy lại được độc lập cho đến thế kỷ 20. Trong thời kỳ này, người Ba Lan đã chống lại mọi cách chinh phục để giữ cho ngôn ngữ và văn hoá của họ còn sống. Mặc dù nó đã được chia thành ba quốc gia khác nhau, được cai trị bởi ba ngôn ngữ khác nhau, ngôn ngữ Ba Lan vẫn vững vàng và thống nhất. Rất nhiều từ tiếng Đức và tiếng Nga đã được nhập vào 
ngôn ngữ Ba Lan trong thời gian này, nhưng nhờ một phần lớn vào một truyền thống văn học phong phú, Ba Lan duy trì ngôn ngữ và bản sắc của họ trong thời gian chiếm đóng.

Cộng hòa Ba Lan được tái tạo vào năm 1918, sau Chiến tranh thế giới lần thứ I, nhưng nó sẽ ngắn ngủi. Năm 1938, nước Đức đã bị Đức xâm lược từ phía Tây và Liên Xô từ phía đông. Năm 1945, Ba Lan được thiết lập lại (như một quốc gia thuộc Liên Xô), nhưng bây giờ nó nhỏ hơn 20% so với trước Thế chiến II và biên giới đã được chuyển về phía tây tới 300 km (lấy lãnh thổ từ phía Đức ở phía tây, nhưng lại giảm hơn vào Liên bang Xô viết ở phía đông).

Sự khác biệt lớn nhất giữa tiếng Anh và tiếng Ba Lan là trường hợp và giới tính. Nếu một người nói tiếng Anh xem một câu tiếng Ba Lan, họ có thể bị nhầm lẫn bằng cách những từ ngữ nhất định thay đổi để hiển thị trường hợp và giới tính. Từ này vẫn có cùng ý nghĩa nhưng có thể được đánh vần rất khác. Một ví dụ hoàn hảo của câu này là câu: Mieszkam w mieście. Dịch trực tiếp, nghĩa là "Tôi sống trong một thành phố", nơi mà từ "thành phố" có nghĩa là thành phố hay thị trấn. Hình thức cơ bản của "thành phố", tuy nhiên, là "miasto". "Mieście" đơn giản chỉ là hình thức định vị của "miasto" theo sau giới từ địa phương "w".

Điều này khá khó hiểu đối với bất cứ ai cố gắng 
học tiếng Ba Lan, nhưng nó không bao giờ làm bạn thất vọng! Bất cứ ai thất vọng với ngữ pháp tiếng Ba Lan chỉ cần đọc một vài cuốn sách bằng tiếng Ba Lan dành cho trẻ nhỏ. Mọi người học một ngôn ngữ mới cần phải bắt đầu ngay từ đầu, và khi đã học được từ vựng cơ bản, ngữ pháp cơ bản sau đó có thể được học và sau đó được xây dựng!

Làm thế nào để bắt đầu với cụm từ tiếng Ba Lan

Dưới đây là một vài cụm từ mà bạn có thể luyện tập để bắt đầu bằng: Xin chào bằng tiếng Ba Lan là czesc, và đây là từ cũng có nghĩa là lời tạm biệt. Chào buổi sáng và buổi chiều tốt cũng có cùng ý nghĩa trong tiếng Ba Lan, đó là ngày tốt. 


Học  tiếng ba lan theo cụm từ

Các cụm từ lịch sự khác của Ba Lan mà người mới bắt đầu có thể sẽ cần phải học bao gồm bạn thế nào? (Như bạn biết), cảm ơn (có quà), có (tak), không (không) và xin vui lòng (prosze). Bạn cũng nên học các cụm từ như bạn nói tiếng Anh hay không? (Không mówisz po angielsku?) Tôi không nói được tiếng Ba Lan và tôi không hiểu (không rozumiem).

Lợi ích kinh doanh

Hãy tưởng tượng làm thế nào bạn có thể tận dụng những cơ hội này bằng ngôn ngữ thứ hai. Một khi bạn đã học nói tiếng Ba Lan, bạn có thể sử dụng kỹ năng mới để quản lý chăm sóc khách hàng, đóng các giao dịch quan trọng hoặc chiếm một vị trí mới thú vị trong công ty.

Ba Lan là một trung tâm công nghiệp lớn, với một trong những thị trường xuất khẩu mạnh nhất để sản xuất và xuất khẩu trong toàn bộ Eurozone. Đây cũng là trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn nhất ở Trung Âu, với hàng chục công ty công nghệ đa quốc gia hiện đang tiến hành R&D trong nước. Nền kinh tế Ba Lan có vị trí thuận lợi: trước đây là một phần của Liên bang Xô viết, nó là trung tâm của Liên minh châu Âu. Mô hình mới này cho phép Ba-lan duy trì được sức cạnh tranh trong khi đem lại một mức sống ổn định.

>> Xem thêm: Lập kế hoạch học tiếng Ba Lan

Đây không phải là để nói rằng bạn cần phải di chuyển đến Ba Lan để được hưởng lợi từ việc biết ngôn ngữ. Các chuyên gia có thể nói tiếng Ba Lan có đường lối bên trong về một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong toàn bộ Eurozone. Chủ sở hữu các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phát hiện ra rằng trung và đông châu Âu chiếm một phần doanh thu tăng, chăm sóc khách hàng chất lượng cao, nói bằng lưỡi quen thuộc, có thể tạo sự khác biệt khi đảm bảo thỏa thuận.

Lựa chọn cá nhân, tăng trưởng cá nhân

Chưa bao giờ có thời gian tốt hơn để bắt đầu học tiếng Ba Lan. Sự sống động của cuộc sống Ba Lan phản ánh một quốc gia đang nổi lên từ quá khứ của chính mình. Bởi vì ngôn ngữ là một họ hàng gần gũi của tiếng Séc và tiếng Séc, nó được sử dụng rộng rãi trên khắp Tây Nga và Ucraina - làm cho nó trở thành một ngôn ngữ lingua franca hữu ích ở khắp Đông Âu.


Học tiếng ba lan để đi du lịch

Ba Lan cũng đang trở thành một điểm đến du lịch phổ biến bởi vì các thành phố thời Trung Cổ và thời kỳ Phục Hưng tuyệt đẹp, rừng nguyên sinh và những bãi biển cát trắng, và giá thấp so với phần còn lại của châu Âu. Gần nhà, hơn 11 triệu người Mỹ yêu cầu tổ tiên của Ba Lan, nhưng chỉ có 3% cộng đồng Ba Lan nói tiếng Ba Lan hôm nay. Có 97% số người kết nối lại với gốc rễ Ba Lan của họ, đặc biệt là ở các khu đô thị như Chicago, New York và Detroit, nơi có dân số Ba Lan rất lớn và quan hệ văn hoá với Ba Lan vẫn còn mạnh mẽ.

Với nhu cầu rõ ràng về sự cân bằng trong vũ trụ, tôi đã hỏi David Snopek,  một người Mỹ lớn lên chỉ nói tiếng Anh, nhưng giờ đây đã
gây ấn tượng bằng tiếng Ba Lan, kêu vang và khuyến khích những người học ngôn ngữ này!

Trên khắp internet mọi người nói rằng Ba Lan là ngôn ngữ khó khăn để học hỏi hoặc là một trong những điều khó nhất  mà chỉ đơn giản là chưa đúng cách học.Là một người nói tiếng Anh ở Mỹ hay là người Việt, thật dễ dàng để tránh phải giao tiếp bằng một ngôn ngữ khác. Tuy nhiên, những người trong chúng ta, những người thực hiện thách thức này sẽ có một lợi thế nhất định khi nói đến khả năng của chúng tôi để giao tiếp và kết nối với mọi người. Có rất ít kỹ năng trong cuộc sống có thể giúp bạn phát triển cả cá nhân và chuyên nghiệp cũng như ngôn ngữ thứ hai. Từ sự tự tin trong xã hội tăng lên, kết bạn ở các nước khác, tiếp cận với một mạng lưới các mối liên hệ nghề nghiệp rộng lớn hơn, theo ý thức cá nhân về thành tích và sự tăng trưởng, ngôn ngữ thứ hai sẽ mở ra những cánh cửa mới trong cuộc đời bạn. Chúc bạn thành công!
Previous
Next Post »