Tư vấn những băn khoăn thường gặp khi du học Tây Ban Nha

Du học Tây Ban Nha đang ngày càng thu hút du học sinh Việt không chỉ bởi đây là 1 trong 3 quốc gia thu hút nhiều khách du lịch nhất Thế giới mà còn bởi sự phát triển không ngừng của kinh tế, giáo dục. Số lượng sinh viên quốc tế chọn Tây Ban Nha để học tập đang ngày càng tăng và trong bài viết này sẽ giải đáp những câu hỏi được nhiều bạn quan tâm nhất hiện nay.

1. Du học Tây Ban Nha có dễ kiếm việc làm thêm không?

Để tìm một số việc làm thêm lặt vặt như làm nail hay rửa bát thì không phải quá khó, tuy nhiên lương của những công việc này thường không cao vì bạn là sinh viên và chưa có kinh nghiệm. Mức lương cho các công việc lao động chân tay là 4 euro/giờ. Kiếm việc làm thêm được hay không là phụ thuộc vào khả năng của bạn.

>>Xem thêm: Học tiếng Tây Ban Nha miễn phí với những phần mềm

2. Sau khi học xong có dễ xin việc không?

Thường thì sẽ rất khó xin việc nhưng không phải là không thể. Tùy thuộc vào bạn chấp nhận mức lương thế nào. Có thể thấy rất ít người châu Á làm việc tại Madrid, nếu có lương sẽ thấp hơn so với người bản địa rất nhiều. Nhưng có một thừa nhận chung của tất cả những người Tây Ban Nha cũng như người nước ngoài. Tây Ban Nha khá khó kiếm việc làm. GDP của TBN có những năm là âm và vừa ngóc đầu dậy trong mấy năm năm nay. Về triển vọng dài hạn vẫn còn rất mù mờ.

học tiếng Tây Ban Nha có dễ xin việc không
Học tiếng Tây Ban Nha rất dễ xin việc

Một ví dụ cùng làm bồi bàn thì châu Á lương khoảng 4-5 euro/ giờ , TBN từ 7-10 euro/giờ ngày nghỉ cũng nhiều hơn.

3. Du học Tây Ban Nha có thể kiếm được học bổng không?

Mọi sinh viên đang học tại Tây Ban Nha đều có thể nhận được học bổng từ chính phủ Tây Ban Nha. Học bổng bao gồm học phí tại Tây Ban Nha và có thể cung cấp một phần chi phí sinh hoạt. Các trường đại học cũng có học bổng cho các sinh viên có thành tích đặc biệt xuất xắc (thường từ năm thứ 2 trở đi). Ngoài ra còn học bổng của các viện nghiên cứu dành cho người muốn học tiến sĩ. Thạc sĩ và đại học rất ít. Học nghề không có học phí nên không có học bổng.

4. Ăn ở và chi phí sinh hoạt hết khoảng bao nhiêu?

Chi phí cơ bản:

Nhà ở 200-300 €.

Ăn ở nhà 80-120 €.

Đi lại 40-60 € (Nếu nhà gần trường thì chỉ khoảng 10 €/ tháng).

Chi phí phụ: Vui chơi, mua sắm 100-200 €

>>Xem thêm:

5. Có thể học trước tiếng Tây Ban Nha ở Việt Nam không?

Hoàn toàn có thể, các bạn có thể liên hệ MegaStudy để học thêm tiếng Tây Ban Nha trước khi đi du học

>>Xem thêm: Chuẩn bị vốn tiếng Tây Ban Nha như thế nào trước khi du học 

6. Một năm có đủ thời gian để học tiếng Tây Ban Nha không?

Khoảng thời gian 1 năm là vừa đủ để mọi người có trình độ B2 (tức là giao tiếp và viết lách tốt). Trung bình A1 và A2 học mất 4 tháng. B1 Mất 3 tháng và B2 phải mất 3 đến 4 tháng mới đủ.

7. Có thể ôn thi Đại học trước ở Việt Nam không?

Hoàn toàn có thể nếu bạn đã biết tiếng Tây Ban Nha. Nhưng bạn vẫn sẽ cần biết thêm về cách làm bài bên này.

du học tây ban nha dễ dàng
Ôn thi trước ở Việt Nam

8. Nếu không đỗ đại học thì phải làm gì?

Nếu không thể qua được kì thi đại học thì có những lựa chọn sau:

- Đăng kí học nghề.

- Đăng kí thêm một khóa tiếng khoảng 5-6 tháng để gia hạn thẻ cư trú.

- Đăng kí học đại học tư.

- Đăng kí học bất cứ cái gì mà theo luật bên này bạn sẽ đươc NIE.

Nếu đã đủ thời gian 3 năm ở đây thì bạn có thể đi làm để làm lại thẻ NIE (Cái này không chắc chắn lắm về khoảng thời gian 3 năm)

Nếu không làm được tất cả những điều trên thì bạn sẽ gia nhập lực lượng cư trú bất hợp pháp ở đây.

9. Nên học ở Madrid hay ở Barcelona?

Học ở Barcelona bạn sẽ phải học bằng tiếng Catalan còn tại Madrid sẽ được học tiếng Tây Ban Nha chuẩn. Còn lại cuộc sống ở 2 chỗ không khác nhau lắm. Ở Barcelona có một số trường dạy bằng tiếng anh nhưng không nhiều để chọn.

10.  Có nhiều người Việt Nam ở Tây Ban Nha không?

Có nhiều người Việt Nam ở Tây Ban Nha nhưng bạn nên chọn bạn để chơi. Có người tốt có người không. Đôi khi bạn bè ít mà chất lượng lại hơn nhiều mà không để làm gì. Khi sang đến Madrid thì chắc chắn rằng bạn cũng sẽ biết khoảng trên dưới 20 người Việt Nam ở đây vì thế đừng lo lắng.

11. Có sự kì thị nào đối với người Việt Nam tại Tây Ban Nha không?

Người Tây Ban Nha thường nhầm Việt Nam với Trung Quốc ở bên này, không nên nghĩ chuyện nhầm đó là việc kì thị. Tây Ban Nha cũng là nước có lượng lớn người nhập cư từ châu Phi và châu Mỹ Latin nên họ khá mở với người nước ngoài nên cứ cởi mở với họ thì họ sẽ thoải mái với mình. Có một số người thì không thích Trung Quốc, nhưng đó là số rất ít, không đáng để quan tâm. Không nên đặt nặng mối quan tâm đến vấn đề kì thị chủng tộc nọ kia.

>>Xem thêm: Tại sao nên học tiếng Tây Ban Nha

12. Làm thế nào để hòa nhập nhanh với người bản xứ ở đây?

Tham gia các hoạt động thể thao, câu lạc bộ, làm tình nguyện… Đi du lịch, tìm hiểu văn hóa, xem phim, đọc truyện và tìm cho mình một thú vui thì ở đâu bạn cũng sẽ có bạn. Chịu khó nói chuyện với vốn tiếng Tây Ban Nha ít ỏi và vượt qua trở ngại ban đầu về ngôn ngữ thì bạn sẽ quen dần và hòa nhập nhanh với cuộc sống ở đây.

học tiếng tây ban nha dễ dàng
Học ngôn ngữ trước để dễ hòa nhập với cuộc sống

13. Phỏng vấn xin visa liệu có khó không?

Phỏng vấn xin visa không khó nhưng ít nhất bạn cũng nên biết một chút tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha. Nếu bạn không biết tí gì về 1 trong hai cái thì tốt nhất là nên bổ sung gấp. Những câu hỏi phỏng vấn thường xoay quanh vấn đề về mục đích bạn sang học. Bạn định học ngành gì? Bạn định học bao lâu. Sau khi học xong sẽ làm gì ở lại hay về Việt Nam?

14. Nếu học bằng tiếng TBN, tôi nên đến thành phố nào để học tại TBN?

Đến Tây Ban Nha, sinh viên Việt Nam sẽ có cơ hội thăm các nhiều thành phố xinh đẹp cạnh biển. Tuy nhiên, Tây Ban Nha nổi tiếng các thành phố sau: Madrid, Alcala de Henares, Barcelona, Murcia, Malaga, Cordoba.

15. Nếu học bằng tiếng Anh, tôi có những sự lựa chọn nào?

Tại TBN, bạn có thể tìm thấy một số chương trình học bằng tiếng Anh tuy không nhiều. Các chương trình học bằng tiếng Anh tập trung chủ yếu vào các ngành Kinh tế, du lịch, marketing, quan lý kinh doanh quốc tế, quản lý thể dục thể thao, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin và các chương trình top up học 1 năm lấy bằng ĐH dành cho sinh viên 3 năm ĐH hoặc tốt nghiệp cao đẳng.

16. Hệ thống giáo dục và bằng cấp tại TBN ra sao?

Tây Ban Nha còn được biết đến là quốc gia sở hữu trường ĐH hàn lâm và cổ nhất Châu Âu như ĐH Salamanca (thành lập 1280), ĐH tổng hợp Madrid, ĐH tự động Hóa Barcelona, ĐH Kĩ thuật Madrid... là những ngôi trường được vinh danh toàn Châu Âu và lọt vào top 300 trường hàng đầu thế giới với truyền thống đào tạo lâu đời, chất lượng và qui mô đào tạo hàng trăm ngàn sinh viên trên khắp thế giới. Tại TBN, hơn 75,000 sinh viên quốc tế đến sinh sống và học tập tại đây tạo thành cộng đồng sinh viên quốc tế đông đảo, đưa Tây Ban Nha trở thành điểm đến hấp dẫn thứ 3 Châu Âu chỉ sau Pháp, Đức và Anh Quốc với chi phí sinh hoạt học tập thấp hơn các quốc gia trên.

du học tây ban nha không khó
Du học tiếng Tây Ban Nha dễ dàng

Giống như các quốc gia Châu Âu khác, hệ thống các trường ĐH TBN được chia làm 2 loại: Trường công lập được chính phủ bảo trợ học phí, mức phí đóng tại trường Công lập chính vì vậy rất thấp. Hệ thống trường tư thục ngược lại do tư nhân hoặc một số cơ quan/ tổ chức xây dựng và mức phí cao hơn so với trường công lập.

Hệ thống bằng ấp chính qui tại TBN theo tiêu chuẩn giáo dục bậc cao Châu Âu và bằng của TBN có giá trị ngang với bằng các quốc gia Châu Âu khác cùng theo 1 tiêu chuẩn về thời gian giảng dạy, số lượng tín chỉ, trình độ giáo viên và cơ sở vật chất.

17. Nếu học thạc sỹ, tôi học bao lâu và học phí như thế nào?

Đa phần các chương trình thạc sỹ tại TBN kéo dài 1 năm, một số chương trình thạc sỹ kéo dài 2 năm. Để được nhận vào chương trình thạc sỹ, sinh viên thông thường caanv có tình độ tiếng tương đương B2 hoặc C1 và với sinh viên chưa biết tiếng TBN các bạn nên theo học 600h-800h khi sang TBN học tập.

Học phí học thạc sỹ TBN khác nhau nếu phụ thuộc vào ngành học và nơi bạn học. Với ngành liên quan đến y tế, sinh học, khoa học tự nhiên, công nghệ thông tin hoặc xây dựng thiết kế, kiến trúc, học phí là 1900E/năm, với các ngành liên quan đến dịch thuật, toán học, báo chí, địa lý, học phí là 1600-1700E/năm, các ngành kinh tế có học phí thấp hơn 1500E/năm tại Madrid. Tại Alcala học phí cao hơn và giao động từ 1500E-3600E/năm, tại khu vực Andalucia nơi có tường ĐH Sevilla, Cordoba, Granada, Malaga, Jaen Almeria... học phí giao động từ 1300-1500E/năm. Nhìn chung học phí TBN là khá thấp

18. Tôi có thể xin việc làm thêm tại TBN không?

Việc làm thêm phụ thuộc nhiều vào năng lực ngôn ngữ của bạn. Bạn hầu như được yêu cầu phải có tiếng TBN để xin bất kì việc gì tại TBN (trừ một số trường hợp hi hữu và may mắn nhỏ). Việc làm thêm tại TBN khó hơn các quốc gia khác nhưng không phải là không thể. Bạn có thể làm hướng dẫn viên cho người Biệt sang, trông trẻ, dạy ngoại ngữ tiếng Anh, làm ở quán ăn, làm nail, aupair hoặc nếu tiếng tốt và có 2 ngoại ngữ bạn có thể xin được các công việc tốt hơn như lễ tân khách sạn hoặc thu ngân tùy thuộc vào trinhg độ. Lương trung bình 1 tháng là 400-500E/tháng hoặc một số công việc cho bạn nhà ở và ăn bên cạnh cho phụ cấp tầm 50-70E/tuần theo thỏa thuận.

học tiếng tây ban nha rất dễ xin việc
Học tiếng TBN rất dễ xin việc

19. Định cư ở lại, có khả thi không?

Rất nhiều du học sinh sau thời gian sống và học tập và muốn ở lại đất nước xinh đẹp này. Để định cư hợp pháp, các bạn cần có một công việc và kí hợp đồng chính thức, đóng thuế cho nhà nước. Visa của bạn sẽ được chuyển sang visa du học sang visa làm việc. Ngoài ra, bạn có thể định cư theo diện đầu tư, mua nhà, mở doanh nghiệp hoặc khi kết hôn với người có quốc tịch TBN theo qui định của pháp luật TBN.
Previous
Next Post »