Tại sao nên học tiếng Tây Ban Nha?

Tiếng Tây Ban Nha giúp bạn trang bị tốt nhất để đi du lịch khắp thế giới nói tiếng Tây Ban Nha và giao tiếp với người bản xứ đến từ nhiều quốc gia và nền văn hóa khác nhau.
Có lẽ bạn muốn để có thể giao tiếp với người thân, hoặc đi du lịch đến Mexico, Nam hoặc Trung Mỹ, hoặc TBN trong kỳ nghỉ hè của bạn, hoặc chuẩn bị cho mình để học tập trong một Nước nói tiếng Tây Ban Nha. Có lẽ một sinh viên trao đổi bằng tiếng Tây Ban Nha đã làm bạn hứng thú, hoặc bạn có một người bạn giới thiệu nó, hoặc bạn chỉ thích cách ngôn ngữ. Chỉ cần trong trường hợp bạn cần một sự đảm bảo trong quyết định của bạn hoặc động thái cuối cùng hướng tới việc giảm điểm, đây là 10 lý do vững chắc để học tiếng Tây Ban Nha có thể là một lựa chọn tốt cho bạn.

Học tiếng Tây Ban Nha
Học tiếng Tây Ban Nha

Nếu trước tiên bạn cần phải thuyết phục rằng bạn nên học một ngôn ngữ, sau đó đọc lý do tại sao tất cả mọi người nên học một ngôn ngữ.

1. Giao tiếp với 350 triệu người Tây Ban Nha bản địa trên toàn thế giới.

Tiếng Tây Ban Nha được ít nhất ước tính khoảng 350 triệu người trên thế giới và hiện nay là ngôn ngữ thứ 4 được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Về mặt địa lý, một số lượng lớn các quốc gia có ngôn ngữ này như một ngôn ngữ chiếm ưu thế: TBN, Hoa Kỳ, Venezuela, Argentina, Chile, Guinea Xích đạo, Philippines, Guatemala, Honduras, Nicaragua, Costa Rica, Ecuador, Peru, Mexico, Cuba, Cộng hòa Dominican, Puerto Rico, Panama, Colombia, Bolivia, Paraguay và Uruguay. Biết ngôn ngữ này sẽ mở ra cánh cửa cho bạn giao tiếp với 1/3 của một tỷ người nói trên toàn thế giới!

>>> Xem thêm: Thủ thuật học nhanh tiếng Tây Ban Nha

2. Giao tiếp với người nói tiếng Tây Ban Nha ở nhà.

Nếu bạn sống ở Hoa Kỳ, có thể duy trì liên lạc hàng ngày gần với người bản ngữ ở nhiều thành phố hoặc thậm chí ở các vùng nông thôn. Điều này chắc chắn xảy ra ở nhiều tiểu bang có biên giới với Mexico, hoặc các tiểu bang như Florida và New York nơi có nhiều người nhập cư gốc Cuba. Ngay cả khi nhà nước của bạn không nằm trong một trong những khu vực này, thì vẫn có khả năng tìm thấy những người nói tiếng Tây Ban Nha gần nơi bạn sinh sống. Vào năm 1995, 10% số người sống ở Mỹ có nguồn gốc này. Trong 10 năm qua, con số này tiếp tục gia tăng.

Có lẽ đây là lý do tại sao 53% học sinh học ngôn ngữ ở các trường cao đẳng và đại học Hoa Kỳ đang học tiếng TBN qua các ngôn ngữ khác. Bạn có cơ hội sử dụng các kỹ năng ngôn ngữ của mình ngay tại nhà.

3. Học tiếng Tây Ban Nha để nâng cao trải nghiệm du lịch của bạn.

Nếu bạn đã từng mơ thấy những nơi xa xôi, kỳ lạ, nhiệt đới, bạn không cần phải nhìn xa khi bạn xem xét số lượng lớn các quốc gia nói phù hợp với mô tả này. Bất cứ nơi nào bạn quyết định đi, có thể đến Trung Mỹ, hoặc đến Tây Ban Nha, nước mẹ của ngôn ngữ này, biết ngôn ngữ sẽ giúp bạn có được xa.

Biết ngôn ngữ và văn hoá của đất bạn ghé thăm sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc vào con người và văn hoá mà một người nói tiếng TBN không bao giờ có thể truy cập. Hiểu biết ngay cả một chút tiếng Tây Ban Nha trước mắt giúp du khách giao tiếp thành công hơn, đặc biệt khi xem xét một số lớn người nói tiếng Tây Ban Nha không biết tiếng Anh. Cho dù đặt địa chỉ trong xe taxi, đặt phòng trong khách sạn, đặt thức ăn hoặc đồ uống trong nhà hàng, hoặc gặp người dân địa phương ở nơi nghỉ ngơi chính, trải nghiệm du lịch của bạn sẽ trơn tru hơn và thú vị hơn khi bạn có thể giao tiếp.

Nếu bạn dành ít thời gian để học một số ngôn ngữ này trước khi đi đến vùng đất xa xôi, bạn sẽ hiểu rõ hơn về sự hiểu biết và đánh giá cao những nơi mà bạn đến thăm sẽ được cải thiện rất nhiều.

4. Sử dụng tiếng Tây Ban Nha để cải thiện tiềm năng việc làm của bạn.

Biết một ngôn ngữ thứ hai? Tuyệt vời, bạn được thuê! Nếu bạn đã chứng minh mình là một nhân viên có năng lực với những kỹ năng làm việc đúng đắn và bạn nói tiếng nước ngoài như tiếng Tây Ban Nha, có nhiều khả năng bạn sẽ đạt được công việc đó trong giấc mơ của bạn hơn là bạn thực hiện một ngôn ngữ. Trong thực tế, nhiều công việc ngày nay đòi hỏi tối thiểu về trình độ cơ bản trong một ngôn ngữ khác.

Với thế giới trở nên toàn cầu hơn, tiếp xúc với người dân các nước khác đã tăng lên rất nhiều trong những thập kỷ gần đây. Chỉ cần có một kiến ​​thức cơ bản có thể là tất cả để tách mình ra khỏi đám đông người nộp đơn cho công việc bạn đang theo đuổi. Với dân số TBN ngày càng tăng nhanh, có rất nhiều lĩnh vực nghề nghiệp ở Mỹ cần tiếng Tây Ban Nha. Trong số đó có y tá, nhân viên xã hội, giáo viên, nhân viên bán hàng, dịch giả, và nhiều người nữa.

Trên bình diện quốc tế, những người nói tiếng Tây Ban Nha thường có cơ hội làm việc trong lĩnh vực thương mại hoặc kinh doanh. Các lựa chọn khác bao gồm ngoại giao, giải thích, và các ứng dụng an ninh, tất cả đều đòi hỏi sự nhạy bén và thông thạo của một ngôn ngữ khác. Và bạn có biết rằng những nhân viên song ngữ thường nhận mức lương cao hơn những người bạn nói tiếng TBN không?

Nếu cơ hội để thể hiện kỹ năng của bạn và cạnh tranh hơn trên thị trường việc làm không quan tâm bạn học tiếng Tây Ban Nha, có lẽ tiền mặt thêm sẽ!

5. Học tiếng Tây Ban Nha để nâng cao kiến ​​thức về ngôn ngữ của bạn.

Tiếng Tây Ban Nha là từ ngôn ngữ của ngôn ngữ Romance, nguồn gốc của nó chủ yếu đến từ tiếng Latinh, ngôn ngữ mà người La Mã nói. Như bạn có thể biết, tiếng Anh cũng có nhiều từ có nguồn gốc Latin. Vì lý do này, biết ngôn ngữ này giúp người nói tiếng Anh (cũng như một số ngôn ngữ Châu Âu khác) mở rộng vốn từ vựng bằng tiếng mẹ đẻ của họ. Thông thường, những gốc rễ Latin này là cơ sở của nhiều từ ngữ tinh vi bằng tiếng Anh, vì vậy người học tiếng TBN cũng có thể trở nên thông thạo tiếng Anh hơn.

Ngoài ra, sự công nhận và hiểu biết về những từ này có nguồn gốc Latinh đặc biệt hữu ích trong các ngành khoa học, y học, luật pháp và nhiều lĩnh vực khác có từ vựng chuyên ngành, như nhiều thế kỷ của luật lệ La Mã đã để lại dấu ấn của họ về ngôn ngữ học và khoa học hiện đại khác Và lĩnh vực chuyên môn.

Học tiếng Tây Ban Nha
Học tiếng Tây Ban Nha

6. Học tiếng Tây Ban Nha để chuẩn bị cho các cơ hội học tập ở nước ngoài.

Nhiều trường trung học, cao đẳng và đại học có nhiều cơ hội học tập ở nước ngoài. Nhiều loại chương trình khác nhau có sẵn để lựa chọn và chúng thay đổi trong khoảng thời gian từ ít nhất là một tuần học đến một học kỳ hoặc thậm chí cả năm. Thông thường, ít nhất là một học kỳ hoặc một năm học trước là tất cả những gì cần thiết để hội đủ điều kiện để tham gia chương trình trao đổi.

Nếu không có bước đầu tiên của việc đăng ký một lớp học ngôn ngữ, bạn có thể bỏ lỡ một cuộc phiêu lưu thú vị nhất trong cuộc đời. Điều gì có thể tốt hơn so với sống, thở và sử dụng các kỹ năng ngôn ngữ mới có được của bạn hơn là thực sự đưa chúng vào sử dụng ở một trong nhiều nước nói tiếng Tây Ban Nha từ khắp nơi trên thế giới? Chương trình trao đổi không chỉ giúp bạn có cơ hội sử dụng tiếng Tây Ban Nha mà bạn biết, mà còn là cơ hội để nâng cao khả năng ngôn ngữ của bạn hàng ngày. Tiếp tục phơi bày ngôn ngữ và văn hoá của thành phố mà bạn học được coi là chìa khóa để nắm vững ngôn ngữ thực sự và giúp mở đường cho việc biết đọc và nói tiếng mẹ đẻ như sự lưu loát.

Sinh viên trao đổi không chỉ được hưởng lợi từ việc học ngôn ngữ hàng ngày, mà còn từ các khoản tín chỉ mà họ nhận được cho các lớp học thực hiện trong khi ở nước ngoài. Hầu hết các trường học thậm chí còn cho phép sinh viên hoàn thành nhiều yêu cầu học tập khi đang học ở nước ngoài. Ai không thích ý tưởng nhận tín chỉ để tốt nghiệp cùng lúc với kinh nghiệm của một đời?

7. Đánh giá cao văn hoá nói tiếng Tây Ban Nha.

Ngoài việc mở cửa các khu vực có nền văn hoá "cao" như nghệ thuật, văn học và lịch sử, một người biết tiếng TBN có thể giúp người học hiểu và đánh giá cao văn hoá hằng ngày trong thế giới nói tiếng Tây Ban Nha. Khả năng đọc và hiểu tiếng TBN  dù là trên báo, trên truyền hình, trong các tạp chí, trong thư từ bạn bè, bạn bè hay trên đường phố - thực sự mang đến một cái nhìn sâu sắc về ngôn ngữ và tất cả Các sắc thái ý nghĩa khác nhau của nó.

 Mặc dù không phải là không thể học tiếng TBN mà không bao giờ trải nghiệm văn hoá đầu tiên, việc tiếp xúc trực tiếp với nền văn hoá sẽ giúp người học ngôn ngữ hiểu rõ hơn về ngôn ngữ mà nếu không thì không thể.

8. Tìm hiểu tiếng Tây Ban Nha để làm cho bạn bè suốt đời.

Như hầu hết mọi người có thể nhận ra, mục đích chính của một ngôn ngữ là tạo điều kiện giao tiếp giữa người với người. Tuy nhiên, điều mà nhiều người không nhận ra là học ngoại ngữ, mặc dù đôi lúc đáng sợ, mở ra nhiều cánh cửa để gặp gỡ những người mới và thú vị mà nếu không thì không thể. Tìm hiểu ai đó bằng cách giao tiếp với họ bằng ngôn ngữ riêng của họ là một cách tuyệt vời để thực sự hiểu biết về người đó ở mức sâu hơn nhiều so với thông qua giao tiếp bằng cử chỉ hoặc ngôn ngữ cơ thể. Nghiên cứu ngôn ngữ, thực hành, và tiếp xúc với ngôn ngữ là rất quan trọng để truyền thông hiệu quả và thành công.

Mặc dù thành thạo tiếng Tây Ban Nha có thể mất rất nhiều nỗ lực, sự cống hiến, và thời gian của người học, phần thưởng có thể là tuyệt vời. Hãy tưởng tượng tất cả bạn bè có thể làm trong kỳ nghỉ, trong quá trình học tập ở nước ngoài, thông qua việc có một sự quan tâm chung trong âm nhạc, hoặc thậm chí trong khi làm việc? Có bạn bè quốc tế suốt đời không chỉ mở ra những cơ hội đi du lịch trong tương lai mà còn làm cho bạn trở thành một đại sứ văn hoá trong và ngoài nước.

Học tiếng Tây Ban Nha
Học tiếng Tây Ban Nha

9. Học tiếng Tây Ban Nha giúp việc tiếp cận ngoại ngữ dễ dàng hơn.

Nó thường được nói bởi những người đã trở thành song ngữ bằng tiếng TBN hoặc một ngôn ngữ khác: Thông qua công việc khó khăn, sự kiên trì, và rất nhiều thực hành, ngôn ngữ tiếp theo học được dễ dàng hơn để làm chủ bằng cách so sánh. Học ngoại ngữ phát triển toàn bộ các kỹ năng về tinh thần, xã hội và văn hoá và nhận thức mới này đã mang lại cho các ngôn ngữ khác khi học. Một khi ngôn ngữ này đã được học ở trình độ thông thạo, khi các khái niệm ngữ pháp, từ vựng, và các khía cạnh khác của ngôn ngữ đã trở nên khá tự động, việc chọn một ngôn ngữ mới trở nên dễ dàng hơn nhiều. Các ngôn ngữ mới được nghiên cứu, đặc biệt là nguồn gốc Châu Âu, có xu hướng có nhiều yếu tố phổ biến, dễ hiểu, dễ dàng thu thập và mở rộng bằng cách khai thác trải nghiệm học ngôn ngữ trước đó. Trên thực tế, một khi bạn biết ngôn ngữ này, các ngôn ngữ khác trong gia đình ngôn ngữ Lãng mạn như tiếng Ý, tiếng Pháp, Bồ Đào Nha, hoặc thậm chí cả Latin cổ đại, sẽ gần giống như "anh em họ" của người TBN bạn đã học!

10. Có được sự tiếp cận với nghệ thuật, âm nhạc, văn học và điện ảnh Tây Ban Nha.

Bạn đã bao giờ tự hỏi nó sẽ như thế nào để xem một bộ phim bằng ngôn ngữ gốc của nó thay vì xem nó trong một phiên bản lồng tiếng? Bạn có mệt mỏi vì bị phân tâm khi thưởng thức bộ phim vì cần phải đọc phụ đề của bộ phim? Bạn đã tự hỏi bản dịch phim có chính xác hay không nếu bạn bỏ lỡ các chi tiết trong bộ phim? Trở thành người thông thạo tiếng Tây Ban Nha sẽ làm tăng thêm niềm vui của bạn đối với những bộ phim đoạt giải Oscar như Belle Epoque (1993), All About My Mother (1999), và The Sea Inside (2004).

Ngoài việc thu hút nhiều hơn từ các bộ phim, kiến ​​thức về ngôn ngữ nàysẽ giúp bạn có được sự tiếp cận trong tâm trí và thời đại của những người chịu trách nhiệm về một số văn học vĩ đại nhất trong thế giới nói tiếng Tây Ban Nha. Ai đã không nghe nói về Miguel de Cervantes, cuốn tiểu thuyết của ông, Don Quixote đã không chỉ đột nhập vào thế kỷ 16 khi lần đầu tiên được xuất bản, nhưng vẫn tiếp tục thu hút và truyền cảm hứng cho khán giả hiện tại?

Còn về âm nhạc và nghệ thuật TBN thì sao? Hầu hết mọi người đều nhận ra được cảm giác ca hát của Cuba, Gloria Estefan, và họa sĩ lập thể cubic người TBN Pablo Picasso nổi tiếng trên toàn thế giới về phong cách hiện đại của ông, ảnh hưởng đến cộng đồng nghệ thuật trên toàn cầu. Trong những năm gần đây, các ngôi sao điện ảnh từ TBN và Mỹ Latinh như Penelope Cruz, Antonio Banderas, và Salma Hayak đã trở nên nổi tiếng không chỉ ở nhà mà còn tại Hollywood.

Nguồn: Tham Khảo Internet
Previous
Next Post »