Nên lựa chọn du học ngành điều dưỡng tại Đức hay Nhật

Tuy việc chọn lựa hay chuẩn bị du học luôn được chuẩn bị hay chau chuốt đa tháng thậm chí nhiều năm ròng thì Phương Nam luôn mong bài viết này giúp những bạn sinh viên, phụ huynh có cái nhìn khách quan về 2 lựa chọn trên. Một số người chưa có hướng đi nào, hãy bắt đầu khám phá . Một vài người đã có hướng đi chắc chắn, hãy chuẩn bị tinh thần hay hành trang thật tốt. Còn một số ai đang phân vân, chắc hẳn bạn cũng biết đâu là sự chọn lựa thông minh.

1. Điều kiện lưu trú, định cư

Tất nhiên, sau khi ra trường, một số bạn du học sinh luôn có một vài cơ hội vàng được ở lại sinh sống hoặc làm việc.

>>> Xem thêm: https://hoctiengducgiaotiep.blogspot.com/2016/09/tong-quan-ve-visa-du-hoc-duc-va-visa-lien-minh-chau-au-schengen.html

Tại Nhật, có 2 cách để ở Nhật lâu dài mà không cần gia hạn visa: xin vĩnh trú (sinh viên vẫn là người nước ngoài) hoặc nhập tịch (du học sinh trở thành người Nhật).

lựa chọn du học ngành điều dưỡng tại Đức hay Nhật

Để được xin vĩnh trú, các bạn phải sống ở Nhật liên tục 10  năm và có visa đi làm trên 5 năm. Kể cả nếu như sinh viên từ Việt Nam kết hôn với người Nhật thì cũng chỉ rút ngắn điều kiện là ở Nhật liên tục 5 năm và visa đi làm trên 3 năm. Để nhập quốc tịch, phải sống ở Nhật liên tục 5 năm, có visa đi làm trên 3 năm.

Cũng giống như Nhật, dân số Đức giảm nhanh chóng vì sự tăng trưởng cơ cấu dân số, tỷ lệ sinh thấp, tuổi thọ gia tăng và sự già hóa xã hội, kìm hãm nền kinh tế. nhưng ở nước Đức, CHÍNH PHỦ ĐỨC KHUYỂN KHÍCH sinh viên Ở LẠI LÀM VIỆC vĩnh viễn, đặc biệt trong một số lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng lớn như ngành nghề điều dưỡng. sinh viên sau khi tốt nghiệp được ở lại Đức 18 tháng để tìm việc, và được làm việc không giới hạn số ngày. du học sinh nước ngoài tốt nghiệp tại nước Đức chỉ cần đi làm mướn / đầu tư kinh doanh ở nước Đức theo đúng ngành đã học (và liên quan tới ngành nghề đã học) thì sau 2 năm có quyền xin ĐỊNH CƯ vĩnh viễn ở nước Đức. Đặc biệt nếu du học sinh nào đã hồi hương vẫn có quyền xin giấy phép cư trú 6 tháng nhằm vào Đức tìm việc, hết 6 tháng mà chưa tìm được việc thì lại hồi hương hay xin tiếp giấy phép cư trú loại này để vào Đức tìm việc tiếp. 

2. Lương bổng hay chi phí sơ lược

Theo khảo sát, mức lương chính thức sau ra trường của điều dưỡng, hộ lý ở Nhật​ sẽ từ 170.000- 230.000 yên/tháng (35- 48 triệu vnđ). Dường như , ứng viên điều dưỡng được dự thi mỗi năm một lần, ứng viên hộ lý được dự thi một lần vào năm thứ 4. nếu đỗ, một vài ứng viên sẽ được cấp chứng chỉ đất nước đối với điều dưỡng viên, hộ lý Nhật Bản và được phép ở lại làm việc dài hạn. hay chỉ mỗi khi này, mức lương của hộ lý hoặc điều dưỡng viên mới có thể lên tới 270.000 - 300.000 yên/tháng (56 – 62 triệu vnđ).

Tại nước Đức , du học sinh vừa không mất học phí như ở Nhật Bản, lại không cần phải tốt nghiệp ra trường mới có việc làm có lương. Ngay tại trường học thực hành, du học sinh được trợ cấp 900-1100 Euro/ tháng (22,5- 27,5 triệu vnđ). Thời gian rảnh rỗi cuối tuần sinh viên được phép đi làm việc thêm trung bình khoảng 400-500 Euro/ tháng (10- 12,5 triệu vnđ).

lựa chọn du học ngành điều dưỡng tại Đức hay Nhật

Mà tiêu phí sinh hoạt trung bình tại Đức là 670 Euro/ tháng. Tính toán đơn giản cho ta thấy ngoài trang trải tiêu phí sinh hoạt, du học sinh ngành điều dưỡng Đức đã tiết kiệm được 630- 930 Euro/ tháng (16- 23 triệu vnđ).


Đó là thu chi trong quá trình học, còn sau mỗi khi ra trường, mức lương sinh viên ngành điều dưỡng tối thiểu 2000 Euro/ tháng (50 triệu vnđ).

3. Lối sống

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Nhật Bản và Đức trong lối sống đến từ văn hóa châu Á hay châu Âu. Có một vài bạn sinh viên Việt Nam vốn quen với lối sống khép kín hoặc tập thể như Việt Nam thì thích văn hóa Nhật Bản hơn. Sang Nhật luôn rất cần cẩn trọng từ hành vi đến lời nói vì đây là đất nước trọng lễ nghĩa, bạn cần suy xét kĩ trước mỗi khi nói hoặc làm.

Có một vài bạn lại thích văn hóa phương Tây hơn, cởi mở, nhiệt tình,  tự lập . Sang châu Âu những bạn được mở mang văn hóa mới. tại Đức mọi người được quyền tự do nói lên suy nghĩ của mình, mọi người bình đẳng. tại Đức không phân biệt bạn đến từ đâu, mà chỉ coi trọng con người hoặc năng lực của bạn, đề cao tính cá nhân. 

4. Ngôn ngữ

Tiếng nước Đức thuộc bộ chữ cái Latinh khá giống với tiếng Anh. tại Đức ngoài tiếng nước Đức người ta còn dùng rất phổ biến tiếng Anh.

Tiếng Nhật là một thử thách lớn cho người mới học. Phải khẳng định rằng điều kiện tiên quyết nếu như bạn muốn đi du học là thành thạo ngoại ngữ. Riêng ở Nhật, bên cạnh tiếng Anh thì bạn phải “dắt lưng” cho mình cả vốn tiếng bản xứ cho thành thạo nữa.

Ngoài ra , bạn bắt buộc phải biết tiếng Nhật mới có thể tham gia một vài hội thảo khoa học và đọc những cuốn tạp chí trong nước họ. Tiếng Nhật cũng rất cần kíp trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của bạn bởi khả năng giao tiếp bằng tiến Anh của người Nhật không cao. Tất cả những cửa hàng, bảng hiệu, thậm chí là thực đơn nhà hàng… đều được ghi bằng tiếng bản xứ, hiếm mỗi khi ghi kèm ngôn ngữ khác.





Previous
Next Post »

1 nhận xét:

Write nhận xét