​DU LỊCH CẦN THƠ

Cần Thơ điểm dừng chân lý tưởng cho những ai muốn khám phá khu vực miền Tây sông nước.

Thật ra, vùng đất Tây Đô ngày xưa có nhiều điểm khác biệt mà khiến cho du khách muốn tìm đến và khi tìm đến rồi thì vấn vương, muốn ở lại lâu hơn nữa. Ngày nay, những chuyến đi về du lịch Cần Thơ tựa hồ như những buổi dã ngoại xanh với miệt vườn, sông nước miền Tây.

Cần Thơ là một thành phố lớn nhất khu vực Miền Tây Đồng Bằng Nam Bộ. Đây là điểm dừng chân lý tưởng cho những ai muốn khám phá khu vực miền Tây sông nước. Cần Thơ còn có tên gọi khác là Tây Đô – thủ đô của miền Tây. Đến với nơi đây thì chúng ta sẽ giới thiệu về 8 điểm đến vô cùng hút khách, đây là danh sách các địa điểm tham quan đẹp, thơ mộng cũng như những thắng cảnh, di tích bạn nên đến để chiêm ngưỡng và trải nghiệm khi tới Cần Thơ.
Du lịch Cần Thơ
Du lịch Cần Thơ

1. Bến Ninh Kiều 

Ninh Kiều, nằm ngay hữu ngạn sông Hậu Giang, tại ngã ba giao nhau của Sông Hậu và Sông Cần Thơ. Đây cũng là nơi rất gần với trung tâm Thành Phố Cần Thơ. Và là một trong những điểm mà du khách hay tìm đến nhất mỗi khi du lịch Cần Thơ. 

Trên những chiếc thuyền thô sơ, người ta chở rất nhiều nông sản, hải sản, các sản vật đặc trưng của vùng đồng bằng Sông Cửu Long đi các nơi khác. Ninh Kiều là nơi đáng tự hào của những người Cần Thơ, mỗi khi nhắc đến.

Cần Thơ được xem như là trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Sông nước hữu tình đã tạo nên một Cần Thơ là điểm đến du lịch hấp dẫn. Phải kể đến Bến Ninh Kiều đầu tiên bởi ở đây có vị trí thuận lợi nhìn ra dòng sông Hậu hiền hòa. Du khách đến tham quan bến Ninh Kiều, sẽ có dịp đứng ngắm toàn cảnh bến tại nhà hàng thủy tạ trên sông. Trên đây, du khách có thể vừa thưởng thức những món ăn ngon đặc sản của vùng đất Cần Thơ, vừa có thể hóng những luồng gió mát và quan sát thuyền ghe ngược xuôi tấp nập trên sông Hậu. Nhà thủy tạ là một con tàu nổi bồng bềnh nối bờ bằng một đoạn cầu, hai bên có lan can. Nhà hàng thủy tạ có 2 tầng và có thể phục vụ hàng trăm khách cùng 1 lúc. Bến Ninh Kiều còn có khu công viên với nhiều loại cây quý, xanh mướt, là nơi vui chơi và sinh hoạt của người dân. Nếu đi Tour du lịch Cần Thơ, Quý khách hãy nhớ ghé thăm bến Ninh Kiều.

2. Chợ Nổi Cái Răng 

Cách 30 phút đi bằng CaNo từ bến Ninh Kiều, du khách sẽ lại được hòa mình vào sự nhộn nhịp của chợ nổi Cái Răng. Đến đây du khách sẽ được cảm nhận hết những nét văn hóa đặc trưng, độc đáo của vùng sông nước. Và chợ nổi như là một phần không thể thiếu trong nét văn hóa miệt vườn của người miền Tây Nam Bộ.

Mạng lưới sông ngòi dày đặc, các kênh rạch chẳng chịt nối tiếp nhau từ bao đời nay hình thành nên nét văn hóa mà trộn lẫn với bất kỳ nơi nào. Trên sông là nơi họp chợ, nơi buôn bán tất cả những mặt hàng gia dụng, nông sản, hải sản. Và mặt sông cũng chính là nơi giải trí, bằng những câu đờn ca tài tử. Đến đây du khách được cảm nhận cuộc sống lênh đênh nhưng đầy lạc quan của người dân bản địa. Được thưởng thức những món ăn dân giã độc đáo như: hủ tiếu, cháo cá Lóc, canh rau đắng, bánh tét…Với mức giá vô cùng bình dân. Bên cạnh,  du khách còn cảm nhận được sự thân thiện, mộc mạc dễ gần của những người dân nơi đây. Được ngắm những cô gái với màu da nâu và chiếc nón lá e ấp trong những buổi chiều.

Đến chợ nổi du khách có thể mua tất cả mọi thứ như ở chợ trên đất liền từ hoa quả, vải vóc, thực phẩm, đồ ăn uống thậm chí có cả vé số. Muốn tham quan chợ nổi này du khách phải dậy thật sớm để đi tham quan vì tầm 9h là chợ đã vãn người. Cách sinh hoạt mua bán y như trên chợ truyền thống, có điều ở đây di chuyển bằng ghe xuồng và người ta không rao hàng mà treo những vật, sản phẩm cần bán ở trên 1 cây sào gọi là cây bẹo.
 
Du lịch Cần Thơ
Du lịch Cần Thơ
>>> Xem thêm: Cười chút thôi

3. Vườn Cò Bằng Lăng

Vườn Cò Bằng Lăng thuộc ấp Thới Bình, xã Thới Thuận, huyện Thốt Nốt, Thành Phố Cần Thơ.  Để vào được Vườn Cò, du khách phải đi bằng thuyền. Nếu bạn đi du lịch Cần Thơ vào mùa xuân thì sẽ được nhìn thấy hoa Bằng Lăng nở rộ, tím ngắt hai bên bờ sông. Từ xa, du khách có thể thấy thấp thoáng vườn cò rộng mênh mông. Vào đến đây, du khách sẽ được nhìn thấy một sân chim rộng lớn, với nhiều loại cò , đủ các chủng loại khác nhau.  Để chiêm ngưỡng hết cảnh đẹp ở đây, thì du khách có thể đến lúc sáng sớm để được nhìn thấy những đàn cò tỏa ra đi kiếm ăn, và lúc 17h để lại được nhìn thấy những đàn có nối đuôi nhau bay về.

Đã có rất nhiều khách du lịch đến đây và có những cảm nhận sâu sắc về sự rộng lớn của vườn cò. Vì vậy mà người ta lại giới thiệu cho những người bạn, người thân về Vườn Cò đặc biệt này.

4. Nhà cổ Bình Thủy

Một trong những điểm đến du lịch mà nhiều du khách yêu thích khi đến Cần Thơ là nhà cổ Bình Thuỷ. Ngôi nhà cổ này nằm trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, Tp. Cần Thơ. Nhà có năm gian hai mái, được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp do dòng tộc họ Dương xây vào 1870. Nếu quan sát kỹ, du khách sẽ thấy nền nhà cao hơn mặt sân khoảng 1m, có bốn bậc thang hình cánh cung, nối kết nhà với khoảng sân rộng.

Căn nhà rộng 5 gian 2 chái, ngang 22m, sâu 16m, nằm trên lô đất có diện tích 6.000m2. Trước sân có hòn non bộ, hoa kiểng. Bên phải là vườn lan, góc bên trái có cây xương rồng Mexico Kim Lăng Trụ cao khoảng 8 mét có độ tuổi khoảng 40. Sau nhà là vườn cây ăn trái. Sân rộng lót gạch tàu, lối vào nhà xây bốn cầu thang hình cánh cung. Nhà rộng thênh thang với 6 hàng 24 chiếc cột gỗ lim đen bóng, đường kính khoảng 30 cm. Kết nối giữa hệ thống cột, xà là những chi tiết gỗ màu nâu chạm trổ hết sức tinh vi. Khi xây dựng, để chống mối mọt và giữ độ lạnh cho ngôi nhà, chủ nhân đã cho rải đều bên dưới nền gạch một lớp muối hột dày hơn 10 cm. Cùng với hệ thống cửa và cửa sổ thoáng đãng nên trời nắng chang chang mà trong nhà rất mát mẻ.

Đây là một công trình kiến trúc có giá trị dù đã trải qua hai cuộc chiến tranh nhất là sự xâm hại của thời gian, phủ thờ họ Dương đã may mắn còn tồn tại tới ngày nay và được các thế hệ nối tiếp, chăm sóc và giữ gìn cẩn thận. Và cũng là điểm đến của du khách khi du lịch Cần Thơ.

5. Vãn cảnh chùa Nam Nhã 

Nếu Quý khách là người yêu thích lịch sử và có tâm thành kính, hướng về Phật thì nên đến chiêm bái ở chùa Nam Nhã. Ngôi chùa này do ông Nguyễn Giác Nguyên đứng ra xây dựng năm 1895, còn gọi là chùa Minh Sư. Vào những năm kháng chiến chống Pháp, chùa Nhã Nam là nơi tập hợp các sĩ phu yêu nước đến đây hội họp, bàn kế hoạch tác chiến dưới ẩn danh là tiệm thuốc bắc Nam Nhã. Chùa Nam Nhã là nơi hoạt động của những sĩ phu yêu nước trong tổ chức Việt Nam Quang Phục hội.

Chùa có sân rộng rãi, trồng nhiều cây, nổi bật với hòn non bộ cao hơn 2m ở giữa sân. Trong chùa có 3 tượng tạc bằng đồng là Đức phật Thích Ca, Khổng Tử và Lão Tử. Phía trong chánh điện có bàn thờ uy nghi và tráng nghiêm. Phía sau chùa là nơi yên nghỉ của những người tham gia phong trào Đông Du và xây dựng chùa. Du khách đi du lịch có thể vào đây đốt hương, cầu an. Ngoài ra khung cảnh cổ kính, trang nghiêm ở ngôi chùa còn là nơi để con người ta tịnh tâm, suy nghĩ về quãng đời đã qua và chặng đường sắp tới. Chùa nằm ở 612 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Đối diện chùa là đình Long Tuyền uy nghi. Trước mặt chùa là dòng sông Bình Thủy in hai bên bờ những bóng cây đại thụ cổ kính. Phía đông là Cồn Sơn được ví như trái châu của Long Tuyền. Và cồn Bình Thủy được ví như lưỡi rồng, nằm giữa dòng sông Hậu cuộn chảy.

Bên phía ngoài, là cổng chùa được xây bằng gạch cổ, trước cổng có khắc ba chữ Hán ” Nam Nhã Đường”. Sân chùa được bao quanh bằng khu vườn lớn trải dài ra tận bờ sông. Ở đây trồng rất nhiều các loại cây tùng, trắc và các cây cổ thụ khác, thêm vào là những cây kiểng quý giá, được cắt uốn công phu, gần 100 tuổi.  Chùa Nam Nhã cũng là một trong điểm đến thú vị khi các bạn du lịch Cần Thơ.

6.Vườn cây trái Miệt Vườn

Xuôi theo các dòng sông, du khách sẽ được tham quan những vườn cây trái hai bên. 

Đến đây, du khách có thể đi dạo trong vườn, hít thở không khí trong lành mát mẻ, tự tay hái quả để thưởng thức mà không lo về vấn đề an toàn thực phẩm. Nếu quý khách muốn nghỉ đêm, thì ở đây cũng có những khu nhà nghỉ nhỏ xinh nằm thấp thoáng dưới những bóng cây xanh rợp mát, với giá cả bình dân.

Du khách cũng có thể ghé qua khu du lịch Ba Láng ở cách Tp. Cần Thơ 9km (trên quốc lộ 1A theo hướng Sóc Trăng, qua cầu Cái Răng) rộng 4,2ha. Nơi đây có hồ ao sen nuôi động vật, 2 hồ tắm dành cho người lớn và trẻ em, có sân khấu ngoài trời, chuồng thú, khách sạn mini. 
 
Du lịch Cần Thơ
Du lịch Cần Thơ
 

7. Bảo tàng Cần Thơ

Bảo tàng Cần Thơ có quy mô rộng lớn, với diện tích gần 3.000m2. Tọa lạc ngay số 1 Đại Lộ Hòa Bình, phường Tân An, quận Ninh Kiều. Ở đây trưng bày những hiện vật về đất nước, con người Cần Thơ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, qua từng thời kỳ. Cũng là nơi lưu giữ những hiện vật có giá trị văn hóa của các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer trong quá trình dựng nước và giữ nước.

Bảo tàng Cần Thơ được thành lập vào năm 1976, qua nhiều lần thay đổi đến năm 1992 chính thức mang tên Bảo tàng Cần Thơ.

8. Chợ Tây Đô ở Cần Thơ

Chợ đêm Tây Đô là chợ đầu mối trung chuyển các mặt hàng đi đến các địa phương. Chợ được xem là trung tâm buôn bán lớn của các tỉnh Nam Bộ. Ngoài ra, ở nơi đây còn có nhiều trò chơi giải trí, khu mua sắm, ăn uống rất hấp dẫn. Đây có lẽ là một trong những việc làm của chính quyền mà đã thu hút được bước chân du khách ghé đến tham quan.

Bạn chỉ cần di chuyển 1km về phái tây Sông Hậu, sẽ được biết đến chợ đêm Tây Đô, thuộc trong khu vực Hội chợ triển lãm quốc tế Cần Thơ. Đây cũng chính là một trung tâm thương mại lớn của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Ở đây các mặt hàng mang nét đặc trưng của miền sông nước như hoa quả, trái cây, rau tươi, hoa…Và có một điều mà du khách sẽ ngạc nhiên, đó chính là sự bài trí và sắp xếp khoa học trong chợ. Khiến cho chợ đêm Tây Đô rất nhiều loại hàng hóa những không hề lộn xộn như những chợ khác. Khi đi du lịch Cần Thơ, các bạn không nên bỏ qua điểm đến thú vị này nhé!
Previous
Next Post »