Hội sinh viên Việt Nam tại Đức: Muốn được cống hiến hết mình


Lễ vinh danh học sinh, sinh viên năm 2013 tại CHLB Đức
Cùng chung tay phát triển
Hội Sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức thành lập ngày 19-8-2012. Hội là tổ chức của sinh viên Việt Nam học tập và làm việc tại CHLB Đức. Tính đến nay đã có khoảng 12 hội được thành lập, chia ra theo các địa phương và vùng phụ cận nhằm mục đích đoàn kết, giao lưu, học hỏi, tương trợ lẫn nhau trong học tập và trong công việc. Hội chính là chiếc cầu nối giữa sinh viên với các hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại CHLB Đức, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Mục tiêu đặt ra của Hội khi được thành lập đó là: Đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi sinh viên Việt Nam đã, đang, sẽ học tập và làm việc tại CHLB Đức; Đoàn kết, khuyến khích, giúp đỡ hội viên, sinh viên trong học tập và trong cuộc sống; Góp phần hình thành và phát triển hệ giá trị của bản thân, lối sống và ý thức pháp luật cho hội viên, sinh viên; Phản ánh nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, sinh viên; Tham gia đề xuất các chủ trương chính sách liên quan đến hội viên, sinh viên; Tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên, sinh viên và tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức; Tổ chức các hoạt động tập thể hướng về quê hương đất nước. Những mục tiêu ấy đều vì lợi ích của từng thành viên và lợi ích chung cho cả cộng đồng. Tất cả đã cùng phát triển, hướng tới một lớp trẻ năng động, giàu tình yêu quê hương khi sống ở một đất nước hoàn toàn xa lạ. Họ tự hào là người Việt Nam, tự hào giới thiệu truyền thống văn hóa Việt Nam ra thế giới. Bởi trong trái tim họ, Việt Nam luôn là chiếc nôi nuôi dưỡng nhân cách và tâm hồn. Và dù có đi đâu, về đâu thì nơi ấy vẫn luôn còn in hằn trên mỗi trái tim con người Việt!

Lịch 2014 được bán để quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung
Luôn đặt Việt Nam ở trong tim
Anh Nam - Phó chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Đức cho biết: Sau gần một năm hoạt động, Hội đã nỗ lực liên kết sinh viên trên khắp nước Đức, hỗ trợ sinh viên trong các thủ tục du học cũng như chia sẻ trong cuộc sống hàng ngày. Các hoạt động của Hội như, chương trình từ thiện Cơm có thịt, Sách và những người bạn, cuộc thi Miss Ảnh sinh viên 2012, cuộc thi ảnh Sắc màu cuộc sống 2013, Hội thảo Thanh niên và sự hội nhập vào nước Đức, các buổi giao lưu sinh viên … đã gây được tiếng vang và có đóng góp cho cộng đồng người Việt tại CHLB Đức. Tình yêu ấy không chỉ được nói bằng lời. Những bạn trẻ đã cố gắng thể hiện bằng hành động. Những chương trình Hội trại sinh viên Đức, các cuộc thi nấu ăn, biểu diễn nghệ thuật đặc sắc luôn được tổ chức, được thực hiện quy củ với sự tham gia của đông đảo thành viên là sinh viên Việt Nam tại Đức. Khi nghe tin miền Trung bão lũ, Hội sinh viên cũng đã kêu gọi ủng hộ, tổ chức các chương trình quyên góp từ thiện gửi về Việt Nam.
Ngày 26-10, nhóm sinh viên tại Bonn và một số thành phố lân cận đã tổ chức bán hàng để ủng hộ đồng bào miền Trung. Hoạt động diễn ra sôi nổi với những tấm lòng thiện nguyện đạt hiệu quả tốt. Chương trình cũng sẽ được nhân rộng tại các thành phố khác. Họ nói với nhau rằng, "hãy góp thêm một bàn tay cho miền Trung", chia sẻ với mọi người rằng, "chúng tôi cần các bạn dù chỉ là một lời cầu nguyện. Nhưng nếu được thì xin hãy sẻ chia với họ, với chúng tôi một miếng bánh trong bữa sáng các bạn ăn. Một bàn tay không thể che đi cơn gió nhưng hàng triệu bàn tay sẽ giúp chúng tôi sưởi ấm trái tim những người bất hạnh. Điều họ còn là niềm tin vào sự sẻ chia, tình thương của chính chúng ta…". Và, đã có không ít những bàn tay đưa ra san sẻ, mặc dù họ cũng chỉ là những sinh viên hay những người lao động nghèo. Ngoài ra, Ban chấp hành Hội sinh viên Việt Nam tại Đức còn tổ chức bán lịch 2014 của Hội để dành tiền quyên góp cho đồng bào, còn đưa ra những kế hoạch cụ thể hơn nữa để cứu trợ miền Trung. Họ luôn hi vọng được góp sức nhỏ bé của mình trong đó, được quê nhà trân trọng những tình cảm ấy để họ có thể cống hiến hết sức trẻ của mình!
Những chương trình Áo ấm cho em, Gieo mầm yêu thương, Cơm có thịt, gom sách cũ… vẫn tiếp tục diễn ra trên toàn nước Đức, tại những nơi có sinh viên Việt Nam sinh sống. Những hoạt động quảng bá văn hóa Việt, truyền thống của người Việt vẫn được tổ chức thường xuyên. Không thiếu những hình ảnh các bạn sinh viên khoác trên mình tà áo dài truyền thống, bộ váy tứ thân, nấu những món ăn Việt Nam dân dã trên nước Đức… Các bạn trẻ đó đã làm tròn nhiệm vụ của mình, góp phần thúc đẩy tình yêu quê hương đất nước. Và, chúng ta lại tiếp tục đón chờ những sự kiện văn hóa tiêu biểu do chính Hội sinh viên Việt Nam tại Đức tổ chức trong thời gian tới để biết rằng, giới trẻ luôn dành cho quê hương Việt Nam một tình yêu đặc biệt.

Chi tiết xem thêm tại: https://hoctiengducgiaotiep.blogspot.com/2016/09/mot-so-ly-do-nen-du-hoc-tai-duc.html
Previous
Next Post »