Du học sinh Đức - "Lửa ấm phương xa, thắp cùng miền bão"

Chúng tôi, những người con xa quê, vẫn đều đặn hằng ngày dõi theo tin tức nơi đất mẹ. Qua các thông tin báo chí, các thước phim mới quay còn nóng hổi về hai cơn bão Wutip và Nari đi qua khúc ruột miền Trung, mà lòng ai cũng chùng xuống. Bên cạnh việc kêu gọi ủng hộ, đóng góp tiền bạc, cũng như thực phẩm, đồ dùng cho các nạn nhân của hai cơn bão, trong tâm tư chị em chúng tôi vẫn không khỏi băn khoăn, liệu có cách nào kiếm được nguồn hỗ trợ hiệu quả hơn, ngoài việc kêu gọi và chờ đợi những tấm lòng hảo tâm. Tuổi trẻ là thế, hăng hái, nhiệt tình và một chút liều mạng, dám nghĩ rồi dám thử luôn. Khởi đầu từ ý tưởng bán chuồn chuồn tre do một nghiên cứu sinh ở Soest mang sang, những cô gái lại muốn mở rộng hơn với những món đồ thủ công mỹ nghệ. Những status, tin nhắn được gửi đi, những bàn tay vốn quen với bút, với máy tính của những cô gái trẻ thành phố Bonn lại thử sức mình với những tấm thiệp tự làm, những chiếc bookmark nhỏ xinh. Lòng nhiệt tình ấy còn được mang theo trong hành lý đầy ắp thiệp, móc khóa, búp bê từ thành phố Stuttgart xa xôi. Từ Leipzig, Freiburg, những thùng rổ, rá, đồ len móc, đồ trưng bày cũng được gửi về Bonn để góp thêm cho quầy hàng của chúng tôi. Bạn bè từ khắp các thành phố trong tiểu bang Nordrhein-Westfalen, Đức như Dortmund, Duisburg, Düsseldorf, Wuppertal, Soest, Essen…, cũng tập hợp tại đây để cùng nhau góp sức.

>>https://hoctiengducgiaotiep.blogspot.com/2016/09/dieu-kien-e-u-hoc-duc.html
Thiệp thủ công đậm bản sắc Việt Nam
Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần ngắn ngủi, với sự giúp đỡ của các bạn sinh viên tại Đức nói chung, và các thành viên trong chương trình nói riêng, cũng như sự hỗ trợ của bạn bè từ Việt Nam, chúng tôi đã nhanh chóng hoàn thiện từ các khâu chuẩn bị như làm poster, tờ rơi, video clip. Tất cả đều được dịch ra bằng tiếng Đức và Anh, để người dân nơi đây hiểu rõ hơn về hoạt động ý nghĩa này. Những phần chính của hoạt động, là chuyển hàng và đồ từ các thành phố khác, thậm chí từ Việt Nam sang, cũng như nhóm làm thiệp đều được huy động gấp rút để kịp ngày bán hàng. Thủ tục đăng ký quầy hàng với thành phố sở tại cũng diễn ra không mấy khó khăn.
Sáng sớm ngày 26.10.2013, bốn cô gái nhỏ kéo theo valy hành lý đồ thủ công tiến vào trung tâm thành phố Bonn. Bảy giờ sáng thứ bảy, màn đêm vẫn nhập nhèm phủ lên bầu trời và con đường lác đác bóng người. Cơn mưa từ đêm hôm trước khiến cho khí trời hơi lạnh và ẩm. Tìm kiếm được một chỗ đứng thoáng và rộng rãi, mấy chị em bắt đầu sửa soạn, bày biện đồ đạc. Chín giờ, trời sáng dần và bắt đầu có người qua lại. Các anh chị trong nhóm chúng tôi dần tới đông hơn. Mở hàng cho chúng tôi là một bác trung niên người Đức. Bác đã từng ở Việt Nam, và cũng nghe nhiều câu chuyện về dải đất miền Trung khắc nghiệt. Tuy chưa từng trực tiếp chứng kiến và trải qua sự việc, nhưng hiện rõ trên gương mặt bác ấy là lòng trắc ẩn và cảm thông với khúc ruột miền Trung.

Gian hàng được dọn ra từ tờ mờ sáng.

Gian hàng vắng hoe lúc ban đầu
Vị khách mở hàng đầu tiên
Mặt đất vẫn ẩm ướt, trời gió to và nhiều mây. Chúng tôi chỉ hy vọng hôm nay đừng mưa để việc bán hàng diễn ra suôn sẻ. Các chị trong nhóm còn nghĩ ra sáng kiến, đó là mặc áo dài đứng quầy hàng để thu hút sự chú ý của người đi đường. Hai tiếng đầu mới chỉ lác đác vài khách hỏi thăm, phần lớn vẫn là anh chị em, bạn bè người Việt ở Bonn đến ủng hộ, gian hàng vắng thế mà vui đến lạ, gió thổi mạnh vậy mà sao lòng vẫn ấm. Quyết không chịu đứng im một chỗ đợi khách tới, các anh bắt đầu đứng thổi sáo từ chú chim sứ nhỏ, các chị em trên tay đủ sắc chuồn chuồn tre, để thu hút khách. Không chỉ giới thiệu về hoạt động của nhóm, mà chúng tôi còn tranh thủ mang tới cho các vị khách phương Tây những món đồ độc đáo, thú vị từ bàn tay tài hoa, khéo léo của các nghệ nhân Việt Nam: chuồn chuồn tre, tranh sơn dầu, đèn lồng, tượng và thiệp mang hình áo dài Việt Nam…dần dần được vơi đi nhanh chóng.
Sản phẩm thủ công đặc sắc từ Việt Nam khiến các vị khách thích thú
Những sản phẩm mỹ nghệ tinh xảo của Việt Nam làm hài lòng cả những vị khách Đức khó tính nhất. Thậm chí có người mua đồ buổi sáng, đầu giờ chiều còn vội vã đạp xe quay lại để mua thêm. Điều đáng tự hào, là mọi người đều trầm trồ trước vẻ đẹp thanh lịch của Áo dài truyền thống Việt Nam, và cảm phục về hành động đoàn kết của cộng đồng người Việt tại miền đất xa xôi.
Áo Dài Việt Nam làm say lòng khách phương Tây
Hấp dẫn nhất trong tất cả gian hàng là những chú chuồn chuồn nhỏ đủ màu sắc có thể đậu thăng bằng trên đầu ngón tay, và trên cả…mũi.  Quầy hàng này đã cuốn hút không biết bao nhiêu vị khách, đặc biệt là các em nhỏ. Nhìn ánh mắt ngây thơ, tò mò  và sự hồn nhiên của các em trước "điều kỳ diệu" ấy, chúng tôi chẳng nỡ không hào phóng mà tặng cho mỗi em một chú chuồn chuồn nhỏ. Nhìn niềm vui sướng trên gương mặt các em khi nhận được món quà, chúng tôi quên mất chính mình mới là người đi kêu gọi ủng hộ. Nhưng cuộc sống là vậy, ta chỉ nhận được yêu thương, khi ta không ngần ngại trao yêu thương cho người xung quanh. Có em rất nhỏ, chỉ một, hai tuổi, cũng được bố mẹ hướng dẫn cầm tay nhét từng đồng xu vào hộp "nhận yêu thương" của chúng tôi. Có em còn ngây ngô nhét cả món quà quý giá mình vừa được tặng vào chiếc hộp đầy tình yêu ấy.
Em nhỏ ngây thơ gửi cả món quà vừa được nhận vào hộp quyên góp
Không chỉ là khách mua hàng, các anh chị, cô chú người Việt đang sinh sống và làm việc tại đây cũng đến hỗ trợ chúng tôi. Những chiếc bánh còn nóng hổi vội trao, nhưng vì đông khách mà mãi quá chiều mới được bỏ vào bụng, cũng đủ làm cả nhóm thêm ấm lòng. Các cô chú, hay những bạn sinh viên người Việt đi qua cũng tò mò về việc làm của chúng tôi. "Các cháu làm công việc này ý nghĩa đấy, nhưng tiền bán được các cháu chuyển cho miền Trung bằng cách nào? Qua các đoàn hội trung gian liệu có đến được tận tay người dân không?", một chú ở Bonn đã gần 30 năm nay thắc mắc với chúng tôi. -"Tiền bán được hàng và quyên góp bọn cháu có người ở Việt Nam sẽ mua đồ mang tới tận tay người dân chú ạ." –"Nếu được thế thì tốt quá, chú ủng hộ các cháu nhiệt tình." Không ngần ngại, chú nhét vội số tiền khá lớn vào hộp "nhận yêu thương" ấy.
Ngay cả những người khách trên đất nước lạ lẫm xa xôi này, có những người đã từng đặt chân tới Việt Nam, có người mới chỉ nghe tên, nhưng khi đọc thông tin về chương trình, cũng như xem đoạn phim chúng tôi trình chiếu, họ cũng nán lại, dừng bước và gửi yêu thương cho chúng tôi. Trong suy nghĩ ban đầu, tôi chỉ nghĩ đơn giản đây là buổi bán hàng gây quỹ ủng hộ. Nhưng chỉ sau vài tiếng đồng hồ đứng trực tiếp tại quầy hàng, tôi chợt nhận ra, chính xác hơn, đây là buổi trao và nhận yêu thương. Tại gian hàng của chúng tôi không có món đồ nào được bán, hay được mua bằng những đồng tiền vô tri vô giác cả, tất cả đều là cho và nhận từ những trái tim đầy tình thương. Ở xứ sở lạnh giá của phương Tây xa xôi này, hay dưới làn nước lũ giá băng mà hai cơn lũ tàn khốc kia để lại, thì trái tim con người vẫn đủ hơi ấm để truyền nhiệt và sức sống cho nhau.
Thước phim cảm động về miền Trung được trình chiếu tại quầy hàng
Không chỉ lòng người, mà thời tiết hôm ấy cũng ủng hộ chúng tôi, khi càng về chiều, những tia nắng kéo về càng nhiều, xua tan hết những đám mây nặng trĩu của buổi sáng sớm, như một chị trong nhóm vẫn giới thiệu với những vị khách Đức tới với gian hàng chuồn chuồn của chúng tôi: "Ở Việt Nam quan niệm, chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm. Hôm nay, với những con chuồn chuồn này, chúng tôi hy vọng sẽ chỉ mang nắng ấm về với miền Trung thân yêu của chúng tôi, để phần nào xoa dịu được những mất mát từ hai cơn bão tàn khốc vừa đi qua!"
Tia nắng ấm áp cũng kéo tới gian hàng
Chuồn chuồn bay cao mang theo những tia nắng ấm
Kết thúc buổi bán hàng gây quỹ, chị em tôi ôm nhau vui mừng. Số tiền thu được lên tới hơn 600 Euro (tương đương với khoảng hơn 18 triệu VND), vượt xa mức hy vọng ban đầu của chị em, khiến ai cũng ngạc nhiên, thậm chí tự hỏi không biết mình đã bán những gì mà được nhiều thế. Hiện số tiền này đang được gấp rút chuyển tới Hội SVVN tại Đức để kịp thời chuyển về với người dân miền Trung. Niềm vui khó tả ấy còn kéo dài vào tận giấc mơ của tôi. Chúng tôi hy vọng, đây sẽ là lá cờ tiên phong, tạo động lực thúc đẩy cho các nhóm bạn sinh viên của thành phố khác tại Đức nói riêng, cũng như cộng đồng sinh viên nói chung, mạnh dạn đi theo.
Một số hình ảnh về buổi bán hàng gây quỹ
Áo Dài Việt Nam khiến các vị khách phải nán lại

Nhóm bạn sinh viên trong buổi gây quỹ (chưa đầy đủ)
Một trong những khoảnh khắc đông khách nhất
Những cô gái bán chuồn chuồn dịu dàng trong tà áo dài
Kể cho khách những câu chuyện về miền Trung

Niềm háo hức của các em bé khi được nhận quà

Khách phương Tây thích thú xem "Biểu diễn chuồn chuồn"
Sự giúp đỡ không nhỏ của các anh em
Ảnh: Nguyễn Ngọc Hưng

Previous
Next Post »