Học tiếng Tây Ban Nha có lợi ích gì

Học tiếng Tây Ban Nha luôn và đang là một đề tài thu hút sinh viên Việt Nam vì đây là 1 trong 3 quốc gia thu hút khách du lịch nhiều nhất thế giới cùng với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế và giáo dục
Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ phổ biến thứ hai trên thế giới, sau tiếng Anh và thậm chí được đánh giá là có mức quan trọng hơn tiếng Pháp trong thế kỉ 21.

Đó là ngôn ngữ xếp thứ tư về độ thông dụng nếu tính theo số lượng người sử dụng ngôn ngữ này như là tiếng mẹ đẻ (sau tiếng Quan Thoại, Hindu, tiếng Anh), với hơn 400 triệu người ở 21 quốc gia khác nhau.

Và là ngôn ngữ sử dụng rộng rãi nhất ở Tây bán cầu; là một trong sáu ngôn ngữ chính thức của Liên Hiệp Quốc, cũng như của Liên minh châu Âu và hiệp định Mercosur của các nước Nam và Trung Mỹ.
 
Học tiếng Tây Ban Nha
Học tiếng Tây Ban Nha

1. Cơ duyên đến với tiếng Tây Ban Nha

Cái duyên của chúng ta đến với thứ tiếng đó rất tình cờ và bất ngờ. Chẳng liên quan gì đến nghe bài hát tiếng “Tây” hay xem phim Tây, hay cầu thủ ca sĩ nào đó, mà chỉ là sự “vô tình” gặp một cô bạn người Barcelona đi thăm phố cổ Hội An. Hai bên chia sẻ qua lại và trước khi chia tay, cô bạn ấy tặng mình một mẩu giấy viết bằng tiếng TBN: “Te voy a extrañar”. Lúc đó mình tò mò lắm, về dùng ngay google dịch. Sau khi hiểu nghĩa câu đó là “tôi sẽ nhớ bạn”, trong lòng bỗng rạo rực quyết tâm học loại tiếng đó.

2. Những ngày đầu làm quen với tiếng Tây Ban Nha

Trở về Hà Nội, mình tự mày mò tìm kiếm sách để tự học tiếng. Ban đầu mình học cách phát âm theo sách do người Việt Nam viết. Nhưng nhận thấy có một số hạn chế nên mình đã lên youtube để tìm các clip hướng dẫn phát âm. Cảm giác thật sự rất mới mẻ, khác hẳn so với học tiếng Anh. Mình chỉ mất khoảng 2 giờ đã có thể biết đọc loại ngôn ngữ đó. Chuyện nghe khó tin nhưng thật ra là đúng. Bởi lẽ tiếng TBN đọc thế nào, viết thế ấy. Chỉ cần nắm vững các quy tắc phát âm trong tiếng TBN là bạn có thể đọc được rồi.

Sau khi biết đọc, mình bắt đầu học những câu giao tiếp đơn giản như xin chào, hỏi thăm sức khoẻ. Mình nghĩ nếu chỉ học chay như vậy thì thật sự không thể nào nhớ được nên đã quyết định tìm người học cùng với mình. Mình lên facebook, tìm kiếm các bạn học tiếng đó và họ rất nhiệt tình chia sẻ cũng như giúp đỡ trong việc luyện tập tiếng TBN. Tất nhiên, khi mới học ngoại ngữ, bạn chỉ có thể học như một con vẹt, nhắc đi nhắc lại một câu theo người khác để ghi nhớ. Dần dần mình chuyển sang học bài bản hơn. Mình tự tìm các tài liệu tự học rồi hệ thống lại các kiến thức ngữ pháp tìm được. Phần mình thấy khó nhất chính là giống và số, chia động từ. Đó là hai điều khiến đầu của mình như muốn nổ tung. Phần giống và số phức tạp ở chỗ có cái tưởng là “đực” nhưng hoá ra là “cái” và ngược lại. Còn phần chia động từ thì ôi thôi đúng là cơn ác mộng kinh hoàng.

Tiếng Tây Ban Nha có động từ quy tắc (cái này thì đơn giản thôi, học thuộc quy tắc là xong), và động từ bất quy tắc (nghĩa là sẽ có cách chia khác, hoặc kết hợp cả cách chia có quy tắc lẫn kiểu một mình một phách). Tất nhiên, khi đã yêu ngôn ngữ này, chúng ta sẽ tìm ra cách chinh phục nó. Cái cách mà mình chinh phục nó đó là sử dụng nó hàng ngày, hàng giờ. Mỗi ngày, sau khi học xong một động từ nào đó, tôi sẽ áp dụng nó vào thực tế, bằng cách tôi đặt câu với từ đó. Hoặc là tôi sẽ viết thành những đoạn nhật kí ngắn thôi, và cố gắng sử dụng động từ đó. Lâu dần, thành thói quen. Tôi vừa tăng được khả năng viết, khả năng ghi nhớ và trau dồi vốn từ vựng của mình.

Nhắc tới việc học từ mới, nó cũng gian nan y như học chia động từ. Làm sao mà nhồi nhét được hết từ mới. Mình bèn nghĩ ra cách dính giấy nhớ vào các vật dụng xung quanh mình. Đi đến đâu mình cũng thấy từ đó. Khi ghi nhớ từ đó rồi, mình bỏ tờ giấy đó đi và thay bằng một từ khác. Dần dần vốn từ vựng tăng lên. Ngoài ra, mình cũng thường hay nói chuyện, buôn dưa lê với các bạn người Cuba, Costa Rica, El Salvador, México, TBN…, thi thoảng mình cũng có cơ hội được giao lưu, tham gia hoạt động tình nguyện mà sử dụng thứ tiếng đó (do hiếm người nói nên cơ hội được đi cao lắm) nên học được nhiều từ hay lắm. Bởi tiếng đó được nói ở hơn 20 quốc gia, cùng một từ nhưng ở nước này có một nghĩa, ở nước khác có một nghĩa. Cũng vì thế mà tiếng Tây Ban Nha phong phú biết bao nhiêu.

Tới bây giờ, tiếng Tây Ban Nha và mình đã gắn bó được 4 năm rồi. Biết bao lần phát hờn vì không nghe ra người ta nói gì bởi người ta nói nhanh như súng liên thanh (thật ra là tốc độ bình thường như người Việt mình nói chuyện với nhau). Biết bao lần muốn chia tay vì chia động từ thì quá khứ khó quá. Nhưng sau tất cả, mình vẫn cứ yêu, càng ngày càng yêu tiếng Tây. Yêu đến nỗi mà mọi người hỏi học để làm gì, mình chỉ trả lời đơn giản: “Khi yêu không cần lí do”.
 
Học tiếng Tây Ban Nha
Học tiếng Tây Ban Nha

Hãy học một ngôn ngữ nào đó bằng trái tim của mình. Một khi đã yêu thì xin đừng hối tiếc. Còn nếu đã ghét ngôn ngữ nào đó thì sao nhỉ? Tất nhiên là phải tìm cách mà trả thù nó. Hãy “đè” nó ra rồi cấu xé nó, nuốt trọn tất cả những gì nó có. Từ đó bạn sẽ chinh phục được ngôn ngữ đó thôi.

>>> Xem thêm: Học tiếng Tây Ban Nha một lựa chọn ý tưởng

3. Cơ hội hấp dẫn khi lựa chọn học tiếng Tây Ban Nha:

Bạn có thế học tiếng đó cho mục đích du lịch, hay cho cơ hội nghề nghiệp tương lai. Chỉ cần có những kiến thức cơ bản về loại tiếng đó là bạn đã có thể nổi bật giữa đám đông và có được công việc mong đợi. Tại Việt Nam, TBN chưa phải là ngôn ngữ phổ biến và được sử dụng rộng rãi, nhưng nếu làm việc tại một số ngành đòi hỏi ngoại ngữ riêng biệt như hàng không, du lịch, khách sạn, doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, các tổ chức Phi chính phủ hay Đại sứ Quán… cơ hội kiếm việc của bạn khá dễ dàng và có thể nói là cực thuận lợi sau khi tốt nghiệp.

Nếu bạn đang ấp ủ ước mơ du học tại Châu Âu nhưng ngại chi phí đắt đỏ, bạn có thể lựa chọn loại ngôn ngữ đó như một điểm đến hàng đầu. Sinh viên sẽ được hưởng trợ cấp 100% học phí khi học các trường công (Tây Ban Nha hiện có 50 trường công, bằng cấp được công nhận trên 23 nước của thế giới). Phí sinh hoạt tại TBN có thể nói là rẻ so với nhiều nước khác tại Châu Âu, một năm dao động từ 3000 – 5000 E/năm. Bạn còn có cơ hội làm thêm để tích lũy kinh nghiệm sống, trải nghiệm văn hóa cũng như trang trải một phần sinh hoạt phí.

4. Cơ hội du lịch ở Colombia

 Học tiếng TBN ở Colombia bạn sẽ có cơ hội khám phá hai bờ biển rộng lớn, với vô vàn những kỳ nghỉ tuyệt vời. Từ bở biển đẹp như tranh vẽ và thanh bình của vùng biển Caribbean hoặc những bờ biển gồ ghề của Thái Bình Dương.
 
Trong đất liền thì có những cánh đồng cà phê bát ngát, các đỉnh núi hiểm trở hoặc thậm chí là khu rừng nhiệt đới nguyên sinh Amazon.
 
Chúng tôi không có ý rằng bạn sẽ phải đi xa lớp học tiếng đó để tiến bộ hơn. Nhưng hãy rành thời gian để bản thân được tận hưởng. Không nghi ngờ gì nữa, bản sẽ tìm thấy bản thân mình ngay sau khi đến với thị trấn Cali, Medellin hoặc Bogota. Nơi có những điệu nhảy Latinh bất tận và mê đắm.

Nhìn chung con người chúng ta luôn để cao chuyện học tiếng,trong đó học tiếng Tây Ban Nha đó là cơ hội tốt nhất giúp chúng ta phát triển toàn diện bản thân
 
Previous
Next Post »