Tự học tiếng Tây Ban Nha thật hiệu quả!

Trong suốt cuộc hành trình tự học tiếng Tây Ban Nha của bạn, hãy đảm bảo tuân theo 6 mẹo này để giúp bạn học nhanh chóng và có hiệu quả hơn!

Mẹo số 1: Hãy trải nghiệm thật sâu

Nếu bạn thực sự muốn học ngôn ngữ của xứ sở bò tót, hãy lên kế hoạch cho kỳ nghỉ hè tiếp theo của bạn đến đất nước nói tiếng Tây Ban Nha yêu thích của bạn và tham gia một số khóa học địa phương. Bạn có thể có một số lý do để từ chối thực hiện những chuyến đi trải nghiệm kiểu như thế này - rằng nó sẽ quá đắt hoặc gia đình của bạn sẽ không thích làm những việc như bạn. Nhưng chỉ cần có quyết tâm thì sẽ luôn có đường đi! Có rất nhiều điểm đến ở Châu Mỹ Latinh cung cấp một chút gì đó cho tất cả mọi người ở một mức giá phải chăng - các khóa học dạy tiếng ngôn ngữ của đất nước nơi sở hữu giải bóng đá La Liga, bãi biển, thực phẩm tuyệt vời, du lịch vv Không biết bắt đầu tìm kiếm của bạn ở đâu? Hãy xem San Cristóbal de Las Casas, Puebla, Puerto Vallarta (México), Antigua (Guatemala) hoặc gần như bất cứ nơi nào ở Costa Rica. Thậm chí nếu chỉ trong một hay hai tuần, bạn sẽ ngạc nhiên những gì mà bạn có thể học được chỉ qua việc trải nghiệm thật sâu. Thậm chí nó còn có thể giúp cả gia đình bạn được có dịp tiếp xúc với một ngôn ngữ mới nữa!

Tự học tiếng Tây Ban Nha hiệu quả
Du lịch trải nghiệm để học ngôn ngữ xứ sở Flamenco hiệu quả

Mẹo số 2: Sử dụng Spanglish khi quá khó khăn

Nếu bạn đang đi du lịch qua Châu Mỹ Latinh, bạn sẽ nhận thấy rằng đã có nhiều từ được chuyển thể từ tiếng Anh sang tiếng Tây Ban Nha. Hơn nữa, nhiều người Mỹ Latinh ít nhất đã nghe thấy một số lượng lớn tiếng Anh trong văn hoá phổ biến, đặc biệt là ở Mexico, do nó gần với Mỹ. Dưới đây là một số mẹo từ vựng hữu ích cần nhớ (lưu ý rằng đây không phải là các quy tắc phổ quát, nhưng phổ biến):

>>Xem thêm: Học ngoại ngữ thời gian kỉ lục P5

Đuôi -tion trong tiếng Anh thường là -ción bằng tiếng Tây Ban Nha
Ví dụ:
Nation (quốc gia) → nación
Conversation (cuộc trò chuyện) → conversación
Inspiration (cảm hứng) → inspiración
Có rất nhiều từ vựng phổ biến tương tự bằng tiếng Anh

Có rất nhiều từ vựng phổ biến tương tự bằng tiếng Anh
Ví dụ:
car (xe hơi) → carro
dentist (nha sĩ)→ dentista
bicycle (xe đạp) → bicicleta
checar (kiểm tra) → to check

Lưu ý: nếu bạn muốn nói thông thạo tiếng, bạn sẽ cần phải thoát khỏi ngôn ngữ Spanglish ngay khi có thể. Ngoài ra, hãy nhớ rằng ảnh hưởng của tiếng Anh kém hơn ở một số quốc gia thuộc bán đảo Iberia vùng Tây Nam châu Âu và Nam Mỹ (ví dụ như Argentina) và do đó Spanglish có thể không giúp bạn đến được khi nói chuyện ở những địa điểm đó.

Tự học tiếng Tây Ban Nha nhanh chóng
Từ vựng rất thú vị!

Mẹo số 3: Nếu bạn không biết từ vựng thì hãy mô tả nó!

Ngoài việc học các cụm từ chính, như "¿Dónde está el baño?" (Phòng tắm ở đâu vậy?), bạn nên ghi nhớ một vài từ để miêu tả những gì bạn đang tìm kiếm. Ngay cả khi bạn không biết từ đó là gì bằng tiếng Tây Ban Nha, đó là một kỹ năng rất hữu ích để có thể giải thích nó. Dựa vào tính từ, các mạo từ không xác định, như algo / una cosa (cái gì đó) hoặc alguien (ai đó), cũng như các động từ, để mô tả những từ bạn muốn nói đến là gì. Dưới đây là một số cụm từ hữu ích cũng như các ví dụ về cách sử dụng chúng.
Ví dụ 1: Bạn cần aspirin vì nhức đầu: Necesito algo para la cabeza, me duele. = I need something for my head, it hurts. (Tôi cần thứ gì đó cho đầu tôi, nó đau.)

Ví dụ 2: Bạn cần kem chống nắng: Estoy buscando una cosa para la par para de sol. = I am looking for something for my skin for the sun. (Tôi đang tìm kiếm một cái gì đó cho làn da của tôi dưới ánh mặt trời.)

Lưu ý: Cử chỉ bằng tay và ngôn ngữ cơ thể có công dụng tuyệt vời và rất kỳ diệu khi bạn không nhớ được từ mà mình cần nói là gì!

>>Xem thêm: Trung tâm đào tạo học tiếng Tây Ban Nha

Mẹo số 4: Tập trung vào kỹ năng nghe của bạn nhiều hơn kỹ năng nói của bạn ngay từ lúc đầu

Phát triển kĩ năng nghe của bản thân cho khi bắt đầu tự học. Có nhiều khả năng, bạn sẽ cần phải phụ thuộc nhiều hơn vào kỹ năng nghe và hiểu của bạn, hơn là kỹ năng nói của bạn vào lúc đầu. Nói cách khác, có một xác suất cao hơn là trong khi đi du lịch, bạn sẽ có những điều giải thích và mô tả cho bạn bởi người dân địa phương chứ bạn không cần phải nói nhiều. Bắt đầu nghe podcast hoặc nhạc Latin càng sớm càng tốt ngay trong quá trình tự học tiếng Tây Ban Nha của bạn. Cứ tiếp tục như thế, trình độ của bạn đã được cải thiện, bạn có thể bắt đầu kết hợp phim truyền hình với phụ đề.

Mẹo số 5: Hãy chuẩn bị để nghe từ vựng khác nhau, tiếng lóng và khu vực tùy thuộc vào quốc gia bạn đi đến

Bạn đã dành mùa hè để học và thực hành tiếng ngôn ngữ được nói nhiều thứ 3 trên thế giới ở Mexico và bạn cảm thấy tự tin khi bạn đến Antigua, Guatemala. Bạn ngồi trong một nhà hàng và vui lòng yêu cầu một ly nước ép (jugo) với ống hút (popote). Người phục vụ nhìn bạn bối rối và bạn cũng cảm thấy hơi bối rối. Hóa ra, popote ở Guatemala được gọi là pajilla. Ở xứ sở bò tót, nó là pajita, ở Peru là sorbete, ở Chile là bombilla và danh sách vẫn tiếp tục.

Tự học tiếng Tây Ban Nha hiệu quả
Mỗi khu vực đều có tiếng địa phương, tiếng lóng khác nhau.
Khu vực và tiếng lóng có thể gây ra sự nhầm lẫn và thất vọng cho người mới bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha, tuy nhiên, điều mà nhiều người không nhận ra là những người không phải là người bản ngữ có một sự lựa chọn duy nhất. Nếu bạn là người bản ngữ của một ngôn ngữ mà bạn đã có được ngôn ngữ đó từ khi sinh ra. Bạn có một giọng nói và sử dụng các khu vực nhất định một cách tự nhiên và không có suy nghĩ, đó là một cái gì đó khó thay đổi.

Với tư cách là người không phải là người bản ngữ của một ngôn ngữ, bạn sẽ có quyền lựa chọn lớn trong từ vựng, cấu trúc và giọng nói của mình khi bạn đạt được sự thành thạo. Một lựa chọn là chỉ sử dụng tiếng lóng và từ ngữ mà bạn đã học được, để thể hiện sự tự hào và tạo cho mình một "bản sắc Tây Ban Nha". Một lựa chọn khác (và một số gợi ý hơn) là đưa ra một số từ nhất định sau đó thể hiện và cuối cùng là thích nghi với thứ ngôn ngữ này  được sử dụng trong quốc gia mà bạn đang đi du lịch. Tùy chọn này làm cho vốn từ vựng của bạn thêm phong phú hơn.

Mẹo số 6: Tự học một cách vui vẻ và kết hợp vào cuộc sống hàng ngày của bạn

Học ngôn ngữ là việc đi một chặng đường dài kể từ ngày bắt đầu dành thời gian để học với một cuốn sách giáo khoa và làm các bài tập chính tả. Nó đã chuyển đổi thành một cái gì đó tương tác nhiều hơn với cả hai công cụ miễn phí và không tốn kém trên internet. Dưới đây là một số cách thú vị để kết hợp ngôn ngữ vào cuộc sống hàng ngày của bạn mà không cần phải đặt nhiều nỗ lực:

tự học tiếng Tây Ban Nha hiệu quả
Kết hợp ngôn ngữ vào cuộc sống hàng ngày của bạn
- Đọc phụ đề  trong khi xem TV.​​
- Ghi nhãn mọi thứ trong nhà của bạn bằng tiếng Tây Ban Nha đồng nghĩa.
- Tham gia nhóm trao đổi ngôn ngữ trong cộng đồng của bạn, ví dụ trên Meetup.com.
- Tải xuống một ứng dụng học ngôn ngữ, chẳng hạn như Busuu, Babbel hoặc Duolingo, và chơi các trò chơi khi nghỉ giữa giờ làm việc.

Hãy tham khảo sáu bước này trong suốt hành trình tự học tiếng Tây Ban Nha của bạn và bạn sẽ sớm thành thạo ngôn ngữ này mau chóng thôi!
Previous
Next Post »